Cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga hướng về biển đảo

Duy Nghĩa (Ảnh: TTXVN)-Thứ hai, ngày 09/06/2014 06:43 GMT+7

Ngày 8/6, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga đã phối hợp với các hội đoàn người Việt tại đây tổ chức mít tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Hơn 1.000 người là kiều bào, doanh nhân, sinh viên đang học tập sinh sống và lao động tại Nga đã tham gia cuộc mít tinh tại Moscow để phản đối hành động của Trung Quốc. Với các khẩu hiệu bằng tiếng Nga, tiếng Việt và tiếng Anh, cộng đồng Việt tại Nga kêu gọi Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền của Việt Nam.

Các phát biểu tại cuộc mít tinh đều bày tỏ quyết tâm của cộng đồng Việt Nam tại Nga luôn đồng hành cùng Tổ Quốc, cùng dân tộc, cùng Chính phủ và khẳng định sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ, sát cánh cùng đồng bào và chiến sỹ cả nước trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng với mọi âm mưu xâm lấn.

Anh Nguyễn Quốc Hùng - người Việt tại Nga nói: “Chúng tôi xin gửi tới lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát Biển, đồng bào và ngư dân đang ngày đêm kiên cường thực hiện nhiệm vụ giữ biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước lời cảm ơn chân thành nhất”.

Ngoài cộng đồng người Việt tại Nga tham gia cuộc mít tinh, các bạn trẻ nước Nga cũng đã đến để chia sẻ với các bạn Việt Nam phản đối hành động bất chấp luật pháp quốc tế của phía Trung Quốc.

Sveta – một sinh viên ở Moskva nói: “Theo tôi hành động của Trung Quốc là sai trái và chúng tôi quyết định đến đây ủng hộ Việt Nam”.

Buổi mít tinh diễn ra trong tổ chức, đúng với quy định của luật pháp Liên bang Nga để biểu thị sự phản đối với Chính phủ Trung Quốc; đồng thời kêu gọi mọi người tiếp tục giữ gìn tình đoàn kết với nhân dân Trung Quốc.

Ông Lưu Công Niệm - Hội cựu chiến binh Việt Nam tại Liên Bang Nga chia sẻ: “Chúng tôi yêu cầu phía lãnh đạo Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng và quý giá tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc, không được dùng sức mạnh để xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải của các nước khác”.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã phối hợp với Hội người Việt Nam, Hội doanh nghiệp và các Hội đoàn của người Việt, tổ chức buổi lễ quyên góp ủng hộ lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam. Phát biểu phát động phong trào, Đại sứ Phạm Xuân Sơn nhấn mạnh đây là hành động cụ thể thiết thực của các cơ quan đại diện Việt Nam, của cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga trong việc cùng chung vai sát cánh với Chính phủ, với lực lượng Cảnh sát Biển, Kiểm ngư, ngư dân đang ngày đêm trên tuyến đầu bảo vệ chủ quyền của Tổ Quốc.

Cuộc vận động được sự ủng hộ tích cực của bà con cộng đồng người Việt với tấm lòng chia sẻ và biết ơn. Theo đó, mỗi cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện đã đóng góp một ngày lương. Ngay trong ngày đầu tiên tổng số tiền ủng hộ đã đạt con số 50.000 USD. Trước đó các hội đồng hương, các cá nhân và các cụm dân cư cũng đã quyên góp được 30.000 USD.

Như vậy, kết thúc đợt quyên góp này cộng đồng Việt Nam tại Liên bang Nga đã đóng góp được 80.000 USD ủng hộ các lực lượng làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi míttinh phản đối Trung Quốc và quyên góp ủng hộ biển đảo:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước