Tốp 5 V-League 2013: Bản sắc lại lên ngôi

Anh Tuấn (TT&VH)Cập nhật 20:00 ngày 12/09/2013

 Cuối cùng một mùa giải giông bão bị che phủ bởi kinh tế khó khăn cũng đi đến hồi kết, và điều đáng nói là sự sa sút của hàng loạt đội bóng lắm sao, nhiều tiền như XMXT.SG, B.BD. Cái kết của V-League mùa này mang tính hướng nội, khi tốp 5 đội dẫn đầu đều có tính căn cơ, bản sắc rõ ràng.

Như ĐKVĐ HN.T&T dù chưa có bề dày truyền thống như những tượng đài của bóng đá Thủ đô như Thể Công, Công an Hà Nội, nhưng trong suốt 5 năm đã qua, đội bóng chủ sân Hàng Đẫy vẫn kiên trì với lối chơi đẹp mắt.

Với 2 chức vô địch cùng dàn cầu thủ đang đạt độ chín, HN.T&T đang dần dà lấy được tình cảm, sự yêu mến của người Hà Nội. Tình yêu với những tượng đài xưa cũ còn quá lớn, song các làm bóng đá của bầu Hiển đang giúp HN.T&T thu hút được sự quan tâm từ CĐV Thủ đô.

‘ HN.T&T là đội bóng có lối chơi bản sắc nhất V-League từ mấy năm nay. Ảnh: VSI

Còn HA.GL cũng đang đi đúng hướng với việc dàn cầu thủ trẻ của họ ngày càng trưởng thành. Việc họ chen chân vào tốp 3 sau 6 mùa vắng bóng có dấu ấn của những tài năng 9x như Hoàng Thiên, Trần Vũ, Văn Long, Hữu Long. Chỉ cần 1, 2 năm nữa, khi lứa cầu thủ từ Học viện HA.GL Arsenal JMG ra lò, bầu Đức có thể mơ đến việc lấy lại ngôi vương.

Lúc này cả SLNA lẫn SHB.ĐN cũng trong giai đoạn thay máu lực lượng thời hậu vô địch V-League. Đội bóng xứ Nghệ có nửa mùa giải tuyệt vời với 7 trận bất bại ấn tượng. SHB.ĐN cũng phần nào hài lòng với màn trình diễn của Minh Tuấn, Minh Tâm, Quách Tân, Anh Khoa, Đức Lễ. Chắc chắn năm bản lề này sẽ giúp đội bóng sông Hàn tự tin hơn vào kế hoạch chuyển giao khi nhiều trụ cột của họ đang bước qua sườn dốc sự nghiệp.

Đội Thanh Hóa đứng cuối cùng trong tốp 5 cũng mang tính địa phương rõ nét, khi bầu Đệ sở hữu nhiều tài năng trẻ như Quốc Phương, Huy Cường, Xuân Anh, Thế Dương trong đội hình.

Hiện tại bóng đá Việt Nam vẫn đang trong quá trình tìm cách thoát khỏi ảnh hưởng của khó khăn kinh tế. Cả nền bóng đá đang có dấu hiệu thụt lùi nhưng cũng là cơ hội để tất cả làm lại sau một giai đoạn phát triển quá mức.

Điều cốt lõi giúp bóng đá tồn tại và phát triển chính là lôi kéo và duy trì khán giả đến sân. Có quá nhiều trận đấu phập phù, thiếu ấn tượng về chuyên môn khiến không ít khán giả vẫn quay lưng với bóng đá nước nhà.

Cho đến thời điểm này, chỉ SLNA là vẫn duy trì đội bóng theo hướng xây dựng các tuyến kế thừa, còn nhiều đội bóng khác vẫn làm bóng đá theo kiểu thời vụ, không lâu bền. Nếu thế sẽ làm phí phạm thời cơ để tái cơ cấu các đội bóng cũng như bóng đá nước nhà, khi bối cảnh hoang tàn đầu mùa 2013 là bài học cảnh tỉnh những người làm bóng đá Việt Nam.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1