"Đầu cơ khiến tỷ giá biến động"

TCKD-Thứ tư, ngày 10/07/2013 10:15 GMT+7

 Một lãnh đạo cấp vụ NHNN khẳng định, hoạt động đầu cơ trên thị trường là nguyên nhân dẫn đến sự biến động tỷ giá. Và cơ quan này vẫn kiên định mục tiêu giữ vững và ổn định tỷ giá trong thời gian tới.

Cụ thể, NHNN sẽ áp dụng nhiều biện pháp nhằm lập lại trật tự thị trường ngoại hối như áp dụng các biện pháp hành chính để kiểm soát chặt chẽ cả thị trường ngoại hối tự do và thị trường ngoại hối liên ngân hàng.

Cùng với đó, cơ quan này sẽ cung thêm USD ra thị trường đồng thời thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới. Trước những động thái có thể coi là kiên quyết này, thị trường đã có những phản ứng khá tích cực. Ngày 9/7, tỷ giá VND/USD liên ngân hàng đóng cửa tại 21.345 đồng/USD (giảm 0,14% từ mức 21.375 đồng/USD của ngày hôm trước); tuy nhiên vẫn cao hơn 0,47% so với trần tỷ giá. Trong khi đó, tỷ giá tự do xuống 21.600 đồng/USD, cao hơn 1,67% so với trần tỷ giá.

‘ Ảnh: VTV News

Trả lời về việc tại sao nhiều ngân hàng thương mại trong vòng hơn 1 tháng qua không mua được USD từ NHNN, đại diện NHNN cho rằng, do trạng thái ngoại tệ của nhiều ngân hàng thương mại không âm, chứng tỏ nhu cầu về ngoại tệ của các tổ chức tín dụng này là không lớn hoặc chưa có sự biến động nào đáng kể. Vì vậy, NHNN không nhất thiết phải bán và cung ứng USD cho các ngân hàng thương mại.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, diễn biến trên thị trường ngoại hối trong nước những ngày qua còn bị tác động từ thực tế là các tài sản (các đồng tiền và hàng hóa) hiện đang mất giá so với đồng USD do khả năng thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng QE3 của Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước