Ở Venezuela, giá ô tô cũ đắt gần gấp đôi xe mới

TCTD-Chủ nhật, ngày 18/08/2013 06:00 GMT+7

 Ở Venezuela, xăng còn rẻ hơn nước uống. Nhưng ở đây đang tồn tại một nghịch lý. Đó là giá của một chiếc xe ô tô mới lại rẻ hơn xe cũ, thậm chí là rẻ hơn một nửa. Nhưng để mua một chiếc xe mới cũng không đơn giản. Vài năm là thời gian người mua phải đợi để nhận được chiếc xe của mình.

Các đại lý ô tô trống trơn là hình ảnh hiện đã trở nên quen thuộc ở Venezuela. Có lẽ chưa ở đâu mà việc mua một loại phương tiện để đi lại hàng ngày lại khó như ở đây. Với những người đang tìm mua một chiếc xe hơi mới như chị Vanessa Vasquez, có tiền nhưng chưa chắc đã có xe.

Chị Vanessa Vasquez cho biết: “Tôi nhận được khoản vay mua xe từ 2 tháng trước. Tôi đã tới 2 đại lý xe hơi để tìm cho mình một chiếc xe nhưng họ chẳng có chiếc nào sẵn cả. Họ nói rằng điều mà họ có thể làm bây giờ là đưa tôi vào danh sách chờ đợi”.

‘ Những chiếc xe cũ có thể được bán với giá đắt gấp đôi xe mới. (Ảnh: AFP)

Năm ngoái, chỉ có 130.000 xe mới được bán ra ở Venezuela, chỉ bằng chưa đầy 1/4 so với 6 năm trước. Trong khi đó, nhu cầu thực sự là 500.000 xe. Lí giải cho vấn đề này đó là các biện pháp siết chặt xe nhập khẩu của Chính phủ Venezuela.

Theo phóng viên CNN, nguồn cung thấp mà nhu cầu lại cao nên người dân Venezuela phải tìm tới những chiếc xe cũ. Nhưng họ lại gặp một trở ngại khác. Đó là giá của những xe cũ đã bắt kịp nhu cầu của thị trường mà tăng chóng mặt. Điển hình như chiếc Ford đời 2012 cũ có giá 60.000 USD, đắt gấp đôi giá niêm yết cho xe mới đời 2013.

Anh Percy Muñoz - cư dân thủ đô Caracas, Venezuela phân tích: “Bạn không chỉ trả tiền cho chiếc xe mà còn phải trả tiền hoa hồng cho những người bán nữa. Đó là lí do tại sao xe cũ lại đắt hơn xe mới”.

Vấn đề này nghiêm trọng đến mức Chính phủ Venezuela phải thông qua một đạo luật bắt buộc xe cũ không được bán với giá hơn 90% giá trị của xe mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước