Thị trường trái phiếu Việt Nam phát triển không kiểm soát

Khánh Ly-Thứ tư, ngày 24/07/2013 13:00 GMT+7

Huy động vốn một đằng, nhưng sử dụng vốn một nẻo, đó là thực tế phổ biến ở các doanh nghiệp phát hành trái phiếu tại Việt Nam.

Tái cơ cấu, nâng cấp mở rộng nhà máy đường số 2, đầu tư phát triển bền vững vùng mía nguyên liệu với giá trị trái phiếu phát hành lên tới 200 tỷ đồng. Đây là nội dung cam kết trước khi phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu và cán bộ công nhân viên của Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn. Tuy nhiên, 8 tháng sau khi phát hành, mục đích huy động vốn lại rẽ sang một hướng khác khi công ty này đã dùng phần lớn số tiền huy động được để trả nợ cho NHTM cổ phần Quân đội.

‘ Ảnh: VTV News

Huy động vốn một đằng, nhưng sử dụng vốn một nẻo, đó là thực tế phổ biến ở các doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Trên thị trường trái phiếu Việt Nam, nhà đầu tư cũng từng chứng kiến nhiều vụ việc doanh nghiệp cần phát hành trái phiếu, đưa ra nhiều chiêu bài mời gọi hấp dẫn, khiến nhà đầu tư lao vào mua ồ ạt, nhưng cuối cùng doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản không thể trả nợ nhà đầu tư, gây ra những hệ lụy không nhỏ tới thị trường. 8 năm hình thành thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nhưng vẫn còn quá nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng ban Pháp chế, Hiệp hội trái phiếu Việt Nam: Thứ nhất, do đặc thù Việt Nam, thị trường trái phiếu chưa có sự phân định rõ giữa thị trường tín dụng và thị trường trái phiếu, tổ chức tín dụng vẫn đóng vai trò là nhà đầu tư tích cực trên thị trường, ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu. Thứ hai, trong việc các tổ chức phát hành huy động vốn qua phương thức phát hành trái phiếu cũng như sử dụng vốn không đúng mục đích, không hiệu quả, tất nhiên dẫn tới khả năng vỡ nợ”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước