Vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên tại Trung Quốc hiển hiện

Quỳnh Anh - Lại Hoa -Thứ ba, ngày 23/07/2013 23:01 GMT+7

 Đó là khẳng định của ông Chu Hảo, chuyên gia kinh tế, Ngân hàng ANZ Thượng Hải sau khi hàng loạt nhà phát hành trái phiếu tại Trung Quốc bị hạ bậc tín nhiệm.

Vừa qua, các hãng xếp hạng tín nhiệm Trung Quốc đã hạ bậc tín nhiệm của hầu hết nhà phát hành trái phiếu tại quốc gia này, đồng thời cảnh báo sẽ xảy ra vụ vỡ nợ đầu tiên trên thị trường trái phiếu nội địa trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại. Phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh đã có cuộc trao đổi với ông Chu Hảo, chuyên gia kinh tế, Ngân hàng ANZ tại Thượng Hải về vấn đề này.

Có một nguy cơ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên trong lịch sử xảy ra tại Trung Quốc. Ông có cho rằng nguy cơ ấy sẽ trở thành sự thực?

Ông Chu Hảo: Tôi đồng ý với quan điểm rằng sẽ có một vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên xảy ra trong vòng từ 6 đến 12 tháng tới. Tại sao, vì trong một thời gian dài thắt chặt tín dụng, các doanh nghiệp Trung Quốc khó có thể vay vốn ngân hàng, thế nên họ phải xoay sang huy động vốn trên thị trường trái phiếu. Năm ngoái, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc tăng trưởng quá nóng, các công ty Trung Quốc phát hành ồ ạt trái phiếu, nhà đầu tư cứ mua vào và nghĩ đến tỷ suất lợi nhuận cao mà bỏ qua giá trị thật của công ty. Các công ty thì cố huy động được nhiều tiền nhất có thể, như vậy là chẳng ai còn nghĩ đến giá trị cốt lõi của công ty nữa, ngay cả các hãng đánh giá tín nhiệm.

Và khi kinh tế Trung Quốc đột ngột khựng lại thì hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng bị giảm sút. Việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.

‘ Hình minh họa

Thêm vào đó, động thái hạ xếp hạng trái phiếu của hàng chục các doanh nghiệp vừa qua càng cho thấy tình hình tài chính bi bét của nhiều doanh nghiệp, từ đó việc phát hành trái phiếu đã khó càng khó hơn. Thế nên, tôi không thấy bất ngờ khi nghe tin vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên đang đến gần.

Vậy theo ông, Chính phủ Trung Quốc cần có biện pháp để ngăn chặn tình trạng này hay không?

Ông Chu Hảo: Theo tôi thì Chính phủ chẳng cần làm gì để can thiệp vào thị trường này, các doanh nghiệp nên chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Chưa bao giờ việc vỡ nợ trái phiếu lại xảy ra ở Trung Quốc nên theo tôi đây sẽ là một việc tốt nếu xảy ra, vì sau đây giá trị trái phiếu sẽ được định giá chuẩn xác hơn, điều này có lợi hơn cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Trung Quốc phải tự mình vượt qua giai đoạn khó khăn này, những doanh nghiệp yếu sẽ bị thanh lọc ra khỏi thị trường và nhà đầu tư sẽ bớt rủi ro trong đầu tư. Tôi nghĩ việc làm trong sạch thị trường trái phiếu vốn phát triển quá nóng trong thời gian qua cũng là mong muốn của Chính phủ Trung Quốc, sẽ có nhiều doanh nghiệp bị hạ tín nhiệm hơn trong thời gian tới. Và cũng chắc chắn một điều là trong thời gian tới, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ không thể dễ dàng phát hành trái phiếu như thời gian qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước