Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 620,6 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ.
Riêng thị trường Trung Quốc trong 7 tháng nhập khẩu một lượng rau quả trị giá 170,2 triệu USD từ Việt Nam, tăng 56% so với cùng kỳ. Thị trường Trung Quốc cũng bỏ xa thị trường lớn thứ 2 của rau quả Việt Nam là Nhật Bản với kim ngạch chỉ đạt 37 triệu USD và thứ 3 là thị trường Mỹ với kim ngạch 28 triệu USD.
Theo nhận định của các doanh nghiệp, mặc dù biết xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chủ yếu là mua bán qua đường tiểu ngạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng đó được xem là hướng ra thích hợp, trong khi việc tiếp cận các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU… vẫn gặp nhiều khó khăn, do vận chuyển xa, bảo quản dài ngày cũng như yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm còn khắt khe.