Tự rao bán thành công, BlackBerry sắp trở thành công ty tư nhân?

Hải Ngân -Thứ ba, ngày 24/09/2013 17:02 GMT+7

Sau nhiều ngày "chào hàng", cuối cùng BlackBerry cũng đã tìm được đối tác mua lại toàn bộ công ty. Lần này, "người cầu hôn" với thương hiệu Canada là một tập đoàn tài chính tư nhân đặc biệt có thế lực, mang tên Fairfax.

Hôm nay, BlackBerry vừa chính thức công bố việc kí thỏa thuận bán lại công ty với giá 4,7 tỷ USD cho tập đoàn tài chính Fairfax Financial. Cụ thể, trong thông báo chuyển nhượng quyền sở hữu của mình, có đoạn, BlackBerry tuyên bố sẽ trả cho mỗi cổ phiếu mà các cổ đông đang nắm giữ số tiền 9 USD/cổ phiếu.

‘ Nếu không tìm được đối tác khác trong 6 tuần tới, BlackBerry sẽ chính thức trở thành công ty tư nhân thuộc quyền sở hữu của Fairfax

Đây là con số không hề lớn cho một công ty điện thoại đặc biệt có tiếng tăm như “Dâu đen”. Tuy nhiên, những khoản thua lỗ kỉ lục đã khiến thương hiệu Canada buộc phải tự rao bán mình với giá rẻ.

Nói về thương vụ này, chủ tịch và CEO Prem Watsa của Fairfax cho biết: “Chúng tôi tin rằng bước chuyển dịch này sẽ mở ra một chương mới cho BlackBerry, khách hàng, cũng như các đối tác và nhân viên của hãng. Chúng tôi có thể mang lại những giá trị gần như tức thời cho các cổ đông, và vẫn tiếp tục thực hiện những chiến lược dài hơi dưới danh nghĩa một công ty tư nhân, trong đó tập trung vào cung cấp các giải pháp tốt và bảo mật cho doanh nghiệp và khách hàng của BlackBerry trên toàn thế giới”.

Trong khi đó, CEO Thorsten Heins của BlackBerry hiện chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào. Có vẻ như, thỏa thuận với Fairfax có nội dung rằng: BlackBerry vẫn có thêm thời gian 6 tuần để tìm một đối tác mua lại khác, khiến cho ông trùm của “Dâu đen” chưa vội vàng lên tiếng.

Tất nhiên, nếu suy nghĩ lại, BlackBerry sẽ phải trả cho Fairfax một khoản tiền đền bù. Chủ tịch HĐQT Barbara Stymiest của BlackBerry xác nhận hãng cũng đang nỗ lực để tìm kiếm một "bến đỗ" khác ngoài Fairfax nhằm đem lại những lựa chọn tốt nhất cho cổ đông cũng như bản thân công ty. Tuy nhiên, "kẻ cầu hôn" này sẽ phải xuất hiện trước 4/11, trước khi các thỏa thuận giữa BlackBerry và Fairfax chính thức có hiệu lực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước