Nhật Bản xuất khẩu hệ thống chăm sóc người già

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 31/05/2016 17:38 GMT+7

VTV.vn - Nhật Bản sẽ khởi động một kế hoạch nhằm xuất khẩu hệ thống chăm sóc y tế cho người già.

Dân số già hóa - vấn đề này không còn xa lạ nếu nhắc tới đất nước Nhật Bản. Trên thực tế, nhiều nước châu Á cũng đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng, đến mức Nhật Bản đã tính đến chuyện xuất khẩu hệ thống chăm sóc người già sang một số nước như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines và cả Việt Nam.

Chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe coi chăm sóc y tế cho người già là một lĩnh vực phát triển chiến lược. Ngay trong mùa Hè này, Nhật Bản sẽ khởi động một kế hoạch nhằm xuất khẩu hệ thống chăm sóc này và gặt hái lợi nhuận bằng cách giúp đỡ các quốc gia châu Á khác đang đối phó với tình trạng dân số già hóa nhanh chóng.

Dẫn đầu bởi Ban Thư ký Nội các Nhật Bản và thông qua các cuộc đối thoại giữa các Chính phủ, kế hoạch này sẽ giúp giảm bớt các rào cản cho những công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc người già của Nhật Bản mong muốn thâm nhập thị trường châu Á.

Một đề xuất cũng đã được đưa ra: Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho các công ty hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc người già vay vốn lưu động để phát triển ở thị trường nước ngoài. Khoản vốn vay có thể lên tới vài tỷ Yen. Tokyo cũng sẽ thiết lập các cơ sở đào tạo chăm sóc người già ngay tại các nước có nhu cầu, trong đó trường đào tạo đầu tiên dự kiến sẽ được mở tại Manila, Philippines.

Hiện nay có khoảng 50 công ty Nhật Bản cung cấp dịch vụ chăm sóc người già đã bắt đầu mở rộng hoạt động sang nước ngoài. Họ cũng thúc đẩy việc xuất khẩu robot hay các thiết bị hiện đại hỗ trợ, chăm sóc người cao tuổi.

Nhu cầu chăm sóc người già đang gia tăng ở châu Á. Người già châu Á trên 65 tuổi được dự báo sẽ chiếm 14% dân số vào năm 2035, gấp đôi so với năm 2010.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước