Tổng thống Argentina mong muốn hợp tác với Anh

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 24/02/2016 16:09 GMT+7

Tổng thống Argentina Mauricio Macri. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tổng thống Argentina bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận hợp tác với Anh.

Ngày 23/2, Tổng thống Argentina Mauricio Macri bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận hợp tác với Anh cho phép hai nước tăng cường trao đổi, ngoài những tranh chấp về chủ quyền quần đảo Malvinas mà London gọi là Falkland.

Trả lời phỏng vấn kênh RFI của Pháp, ông Macri khẳng định nước này sẽ không từ bỏ việc đòi chủ quyền Malvinas và tuyên bố quần đảo này hoàn toàn thuộc về Argentina. Tuy nhiên, Tổng thống Argentina nhấn mạnh quốc gia Nam Mỹ này sẵn sàng đối thoại với Anh và tái thiết các quan hệ trên những lĩnh vực khác phục vụ lợi ích của cả hai dân tộc. Bày tỏ mong muốn đạt được một thỏa thuận với Anh thông qua đàm phán, ông Macri nhận định phải mất rất nhiều năm để giải quyết được bất đồng giữa hai nước nhưng vẫn cần bắt đầu đối thoại. Tổng thống Macri tuyên bố đã đến lúc Argentina cần mở rộng quan hệ “thông minh và chín chắn, vì lợi ích chung” với thế giới.

Trước đó, ngày 16/2, ông Michael Fallon đã tới thăm quần đảo Malvinas/Falkland, trở thành vị Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Anh tới thăm quần đảo tranh chấp trong vòng hơn 20 năm qua. Trong chuyến thăm này, ông Fallon khẳng định sẽ không thương lượng với Argentina về bất kỳ vấn đề nào liên quan tới quần đảo này. Tuy nhiên, thông cáo của Bộ Quốc phòng Anh khẳng định có cơ hội để xây dựng mối quan hệ tích cực giữa hai nước.

Hồi tháng 1 vừa qua, trong cuộc gặp mặt song phương giữa Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Macri bên lề Diễn đàn Davos, hai bên thống nhất mở ra một trang mới trong quan hệ giữa London và Buenos Aires. Quan hệ giữa hai nước đã có dấu hiệu tan băng kể từ khi ông Macri đắc cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước