Tấn Minh thể hiện tình yêu Hà Nội qua tình khúc Phú Quang

HNO-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 17:52 GMT+7

 Khá bất ngờ khi đúng vào dịp Hà Nội bước vào những ngày Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, ca sĩ Tấn Minh đã cho ra mắt thính giả album mới nhất của mình – Album Vol.3 “Những tình khúc Phú Quang”.

Với chất giọng nhẹ nhàng, bay bổng, lãng mạn nhưng lại rất gần gũi, giản dị - Tấn Minh thể hiện những tình khúc sâu lắng về Hà Nội của nhạc sỹ Phú Quang. Đây là món quà anh tặng cho chính mình, và cũng thể hiện một tình yêu Hà Nội của mình nhân dịp Hà Nội tròn 1000 năm tuổi.

Âm thầm làm album về Hà Nội, rồi ra mắt đúng thời điểm các ca sỹ khác đồng loạt cho ra mắt album cũng “Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long”. Liệu anh có lo lắng về sản phẩm âm nhạc của mình bị lấn át không?

Tôi không nghĩ đến việc album có bị lấn át không, vì tôi ấp ủ dự án này từ năm ngoái. Sau đó cũng không dám chắc về thời điểm phát hành liệu có đúng vào dịp Đại lễ này không. Chỉ đơn giản là hoàn thành rồi thì phát hành thôi. Nhưng thực tâm tôi cũng muốn sản phẩm âm nhạc này là một món quà thể hiện tình yêu cho Hà Nội - mảnh đất đã mang lại sự nghiệp, tổ ấm cho tôi.

Tại sao anh lại chọn nhạc Phú Quang cho album này của mình?

Từ nhỏ tôi đã yêu thích các ca khúc do nhạc sĩ Phú Quang sáng tác, rồi khi lớn lên, lập nghiệp lại được làm việc cùng nhạc sĩ. Cách đây 2-3 năm, tôi đã muốn làm CD nhạc Phú Quang. Tuy nhiên, tôi chọn thời điểm này để làm album về nhạc Phú Quang, khi không có ca sĩ nào, và bản thân nhạc sĩ cũng không làm album tuyển chọn các ca khúc của ông. Khi tôi hỏi ý kiến của nhạc sĩ, nhạc sỹ Phú Quang đã đồng ý ngay.

Các ca khúc của nhạc sỹ Phú Quang đã rất nổi tiếng, anh đã gặp khó khăn gì trong việc thể hiện lại các ca khúc đã gắn với tên tuổi nhiều ca sỹ nổi tiếng khác?

Đúng là các ca khúc của nhạc sỹ Phú Quang rất nổi tiếng, nhưng cũng rất kén người hát. Dĩ nhiên để làm một album mang bản sắc của riêng mình không hề dễ. Riêng nhạc sỹ Phú Quang đã tự làm cho mình tới 17 album, không kể nhiều ca sĩ khác cũng đã làm… Vậy thì Tấn Minh phải làm cách nào để có điểm khác biệt và mới mẻ, nhưng lại vẫn giữ nguyên giá trị của tác phẩm, vừa lòng người yêu nhạc? Với suy nghĩ đó, tôi đã quyết định không nhờ nhạc sĩ Phú Quang hòa âm, phối khí các tác phẩm của ông, mà nhờ Huyền Trung. Nhạc sĩ Phú Quang cũng nhất trí với giải pháp này.

Nhạc sĩ Huyền Trung là cái tên còn khá lạ lẫm, vì sao anh lại chọn nhạc sỹ này để hòa âm, phối khí những tác phẩm vốn đã rất nổi tiếng và quen thuộc với công chúng?

Tôi muốn mang đến một cách cảm nhận mới của thế hệ 7X, 8X về nhạc Phú Quang, đó chính là lý do tôi quyết định nhờ nhạc sỹ trẻ Huyền Trung để hòa âm, phối khí. Tôi đã để Trung đầu tư suy nghĩ về cách hòa âm. Ngoài ra, tôi cũng không chọn cách nhờ nhiều nhạc sĩ hòa âm nhiều ca khúc trong album của mình mà để Trung tự tìm cách tạo màu sắc cho album và khắc phục đặc điểm “nhạc một màu” mà nhiều người vẫn nói của nhạc Phú Quang. Cậu ấy cần sáng tạo theo đúng những gì cậu ấy tư duy chứ không phải sáng tạo theo ý của tôi. Tôi vẫn nghĩ, khi mình đã nhờ ai việc gì thì phải hoàn toàn tin tưởng họ.

Đã có người thắc mắc, vì sao anh chưa nghĩ đến chuyện kết hợp giọng hát của mình với giọng ca của vợ anh – Huyền Chèo (nghệ sỹ chèo Thu Huyền) như một số cặp đôi nghệ sỹ vẫn thường làm?

Tôi vẫn bảo giọng ca của Huyền là của để dành … của tôi. Nhưng đúng là hai chúng tôi theo hai dòng nhạc vốn không hợp nhau. Nếu có làm thì sau này cũng chỉ làm như một cuộc chơi vui thôi. (Cười!)

Vợ anh là một nghệ sỹ Chèo nổi tiếng, anh liệu có bị “ảnh hưởng” bởi dòng nhạc của vợ không?

Quả thực từ ngày lấy Huyền tôi cũng chịu ảnh hưởng từ “chất dân ca truyền thống” của vợ. Thể hiện ở chỗ tôi hát dân ca đương đại ngày càng hay hơn.

Sau album này, anh đã có dự án âm nhạc tiếp theo nào chưa? Anh có thể tiết lộ gì về dự án đó?

- Tiếp theo album này, tôi sẽ “trình làng” album nhạc Đỗ Bảo, chắc khoảng thời gian Noel hoặc cùng lắm là 8/3 năm sau tôi sẽ hoàn thành.

Xin cảm ơn và chúc anh thành công trong những dự án âm nhạc!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước