100% mẫu măng và mì tôm có chứa axit oxalic

Mai Loan-Thứ sáu, ngày 27/12/2013 20:20 GMT+7

Hội Y tế công cộng vừa công bố tại Hội thảo về An toàn thực phẩm được tổ chức tại TP.HCM kết quả kiểm nghiệm khiến dư luận bàng hoàng: 100% mẫu mì tôm, măng tươi đều có axit oxalic - tác nhân gây ra sỏi thận.

Từ cuối tháng 6 đến ngày 10/12/2013, Công ty cổ phần dịch vụ khoa học công nghệ sắc ký Hải Đăng đã tiến hành phân tích 873 các mẫu: bún, bánh phở, hủ tiếu, bột nguyên liệu, mì tôm, măng tươi, măng muối, há cảo, nấm mèo, bánh bông lan, bánh cuốn, cà rốt, trà... và phát hiện 363 mẫu, chiếm 41,5% có axit oxalic rất cao.

Điều đáng nói, qua phân tích 62 mẫu mì tôm cả trong nước và nhập khẩu, kết quả cho thấy 100% đều có sự hiện diện của axit oxalic với nồng độ cao.

Đến thời điểm này, tại Việt Nam, axit oxalic không có trong danh sách phụ gia thực phẩm cho phép nên không được cho vào thực phẩm vì bất cứ lý do gì.

Trong chương trình Cuộc sống thường ngày, nhân chủ đề Ngộ độc thực phẩm tại trường học, phóng viên VTV đã có cuộc trò chuyện với PGS. TS. Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về kết quả kiểm nghiệm hàm lượng axit oxalic trên.

Mời quý vị theo dõi Video dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước