3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine: Nỗi đau xé lòng!

Đoàn Thắng - Hồ Chiến -Chủ nhật, ngày 21/07/2013 16:07 GMT+7

Gia đình anh Đạo bồng cháu về quê mai táng khi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị khám nghiệm xong tử thi. (Ảnh: Dân trí)

 Tại Quảng Trị vừa xảy ra vụ việc 3 cháu bé bị từ vong ngay sau khi tiêm vaccine viêm gan B. Hiện, cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến sự cố thương tâm này nhưng nỗi đau của các gia đình có trẻ bị tử vong là không thể nói hết.

Khó thể nói hết được thành lời về nỗi đau của gia đình anh Nguyễn Đình Đạo và chị Nguyễn Thị Nga khi cho đến giờ phút này, người mẹ vẫn chưa biết đứa con yêu của mình đã ra đi vĩnh viễn. Anh Đạo dự định đặt tên cho mình là Đạt bởi vợ chồng anh chị sau hơn 12 năm nỗ lực mới sinh hạ được cháu thứ 2.

‘ Gia đình anh Đạo bồng cháu về quê mai táng khi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị khám nghiệm xong tử thi. (Ảnh: Dân trí)

Được biết, chị Nga, vợ anh Đạo chuyển dạ lúc 23h30 ngày 19/7 và sinh cháu trai nặng 3,1kg. Gia đình chỉ kịp nghe tiếng khóc chào đời của bé chưa đầy 9 giờ đồng hồ, bởi đến 8h ngày 20/7, phiên trực mới của bệnh viện đa khoa Hướng Hóa chỉ định tiêm vaccine viêm gan B. Chỉ 30 phút sau, cháu đã ra đi mãi mãi…

Anh Nguyễn Đình Đạo, chồng của sản phụ Nguyễn Thị Nga kể lại: “Trước khi chết, cháu vẫn khỏe nhưng sau khi tiêm vaccine, tự nhiên tôi thấy người cháu tím lại. Tôi la hoảng lên đi tìm bác sỹ, gặp chị hộ lý nhờ tìm giúp nhưng chị hộ lý điện 3, 4 cuộc không nghe máy”.

Cùng chung số phận và nỗi đau như gia đình anh Đạo chị Nga là gia đình chị Trần Thị Hà và chị Hồ Thị Du cùng ở huyện Hướng Hóa. Cả 3 cháu nhỏ sơ sinh chưa đầy 10 giờ tuổi đã vĩnh biệt gia đình vì sự cố y khoa.

Theo báo cáo của Ban giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa: “Nguyên nhân ban đầu là do sốc phản vệ sau tiêm vaccine”.

Các liều vaccine được tiêm cho 3 trẻ sơ sinh đều thuộc 2 lô vaccine do Công ty vaccine sinh phẩm số 1 sản xuất. Đây là loại vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng được sản xuất tháng 9/2012 và có hạn sử dụng đến hết tháng 7/2015.

Hiện tại, cơ quan chức năng đã niêm phong các vỏ liều vaccine và tiến hành các thủ tục cần thiết phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân của sự việc. Ngành y tế Quảng Trị cũng đã quyết định ngừng tiêm toàn bộ lô vaccine này trên địa bàn.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc sở Y tế Quảng Trị nói: “Hiện nay, chúng tôi đang kiểm tra lại tất cả các quy trình về chuyên môn để có báo cáo cụ thể… Nếu có vấn đề gì về chuyên môn, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc”.

Cơ quan chức năng vẫn chưa thể kết luận đâu là nguyên nhân chính gây tử vong đối với 3 trẻ sơ sinh nhưng rõ ràng câu chuyện vaccine chuỗi hành trình từ sản xuất, bảo quản đến sử dụng vẫn còn quá nhiều vấn đề chưa thể kiểm soát.

Trách nhiệm của ngành y tế cũng như nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố đau lòng trên rồi cũng sẽ được làm sáng tỏ nhưng nỗi đau của những gia đình mất con là khó có thể nguôi ngoai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước