78% người dân được hỏi đồng ý với Quy định cấm bán bia, rượu sau 22h

PV-Thứ sáu, ngày 25/07/2014 18:34 GMT+7

Dự thảo luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia đang là mối quan tâm của nhiều người dân (Ảnh minh họa)

Theo TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, báo cáo trong một khảo sát gần đây đã cho thấy có đến 78% số người dân được hỏi đã đồng ý với những quy định được đưa ra trong dự thảo luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia.

WHO tư vấn chống lạm dụng rượu bia cho Việt Nam

Dự thảo cấm bán rượu bia sau 22h: Liệu có khả thi?

Thời gian gần đây, báo chí và dư luận bàn luận khá sôi nổi về những quy định trong dự thảo Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia. Dự luật này đang được Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan xây dựng.

Đây sẽ là chủ đề chính được đề cập trong chương trình Đối thoại chính sách tuần này với sự tham gia của các khách mời: TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế; TS. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; TS - Bác sĩ Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Có lẽ không quá khó hiểu để lý giải tại sao người dân lại quan tâm nhiều đến một dự án luật mới đang trong quá trình dự thảo, bởi Việt Nam là nước có tỷ lệ người uống bia rượu và tỷ lệ người lạm dụng bia rượu thuộc loại cao trên thế giới.

Thói quen lạm dụng rượu bia đã để lại nhiều hệ lụy về sức khỏe, kinh tế, trật tự an toàn xã hội… Thống kê của cơ quan quản lý giao thông cho biết, có đến 40% số vụ tai nạn giao thông ở nước ta đều do người điều khiển phương tiện uống rượu bia gây nên.

“Rượu bia là nguyên nhân trực diện dẫn đến tỉ lệ tử vong và tai nạn chấn thương nặng trong tai nạn giao thông”, TS. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định.

Trước tình hình đó, theo TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, để quản lý hành vi làm dụng rượu bia, Nhà nước đã ban hành một số luật quy định về lĩnh vực này như Luật cấm quảng cáo rượu bia trên 15 độ được quy định trong Luật Quảng cáo, Quy định về nồng độ cồn được đề cập trong Luật Giao thông đường bộ, các quy định liên quan tới sản xuất, kinh doanh, khuyến mại, quảng cáo rượu bia.

Tuy nhiên, trên thực tế, các quy định này vẫn nằm rải rác ở các văn bản khác nhau và vấn đề thực thi vẫn còn ở các mức độ hạn chế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ra đời dự thảo Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia - một công cụ pháp lý đủ mạnh để kiểm soát việc phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia.

‘ Dự thảo luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia là chủ đề chính được đề cập trong Đối thoại chính sách tuần này

Theo đó, bàn luận trong chương trình Đối thoại chính sách tuần này, các khách mời đã đưa ra hai vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm trong dự thảo Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia.

Một là quy định về việc cấm kinh doanh rượu, bia tại các tụ điểm giải trí, ăn uống sau 22h. Hai là quy định một người uống tại chỗ được phép sử dụng với hàm lượng tối đa không quá một đơn vị rượu/giờ với nam và 1/2 đơn vị/giờ với nữ (một đơn vị rượu là khoảng 2/3 chai bia 500ml hoặc một lon bia 330ml, một chén 30ml rượu).

Với những ý kiến trái chiều xung quanh hai vấn đề này, các khách mời đã đưa ra ý kiến đồng nhất cho rằng, Bộ Y tế nên có sự điều chỉnh nhằm đạt được sự đồng thuận cao nhất trong người dân. Đồng thời, điều này cũng chính là giải pháp để dự thảo có thể nhanh chóng đi vào đời sống.

Bên cạnh đó, TS - Bác sĩ Trần Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng cho rằng, một chính sách dựa trên lợi ích của cộng đồng và có cơ sở khoa học rõ ràng thì cần hai điều kiện để thành công trong kỉ nguyên thông tin hiện nay. Đó là truyền thông phải vào cuộc một cách mạnh mẽ, đồng thời dự thảo cũng phải được áp dụng nghiêm và kiên trì ngay từ đầu.

Tình trạng lạm dụng rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người uống, mà còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình, gây mất trật tự an ninh xã hội, tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Do đó, việc đưa ra các chính sách nhằm hạn chế tiêu thụ bia rượu, hạn chế việc lạm dụng quá mức bia rượu là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, những quy định này cũng cần phải được công khai lấy ý kiến của đông đảo nhân dân, chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể.... để có thể chọn ra được những phương án tốt nhất.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình Đối thoại chính sách qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước