Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phương Mai-Thứ năm, ngày 16/01/2014 19:10 GMT+7

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: Dangcongsan)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng.

Sáng nay (16/1), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 trong 3 năm qua và một số chủ trương phát triển tỉnh Điện Biên đến năm 2020.

Là một tỉnh biên giới khu vực Tây Bắc, có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh, đầu mối giao thông quan trọng trong khu vực, có tiềm năng phát triển kinh tế biên mậu, nông lâm nghiệp, công nghiệp thủy điện vì là đầu nguồn của các thủy điện lớn nhất của cả nước, đồng thời có lợi thế phát triển du lịch bởi gắn liền với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Trong 3 năm qua, kinh tế của Điện Biên phát triển theo hướng đã từng bước khai thác các thế mạnh nêu trên, đã hình thành vùng cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa như cà phê, cao su, chè. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách luôn được ưu tiên nguồn lực, tiếp tục ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất cho đồng bào di rời trong các công trình thủy điện Sơn La, Lai Châu, công tác quốc phòng, an ninh đạt kết quả tích cực. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tập trung củng cố.

Phát biểu kết luận, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên. Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20,4 triệu đồng/người, so với năm 2011 mới đạt trên 14 triệu đồng, là một nỗ lực của Điện Biên trong bối cảnh tình hình kinh tế nói chung còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5% /năm so với mức giảm trung bình của cả nước là 2 % / năm. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng cho rằng là vùng miền núi, nghèo tài nguyên, xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, cho nên đến thời điểm này, Điện Biên vẫn là một trong những tỉnh khó khăn nhất trong khu vực Tây Bắc, tăng trưởng chưa vững chắc, chưa có lĩnh vực đột phá trong kinh tế xã hội. Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Điện Biên vừa phải tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ, đồng thời vừa phải chuẩn bị cho Đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới, cũng như phấn đấu đến năm 2020, đưa Điện Biên trở thành một tỉnh phát triển trung bình ở khu vực Tây Bắc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng tỉnh Điện Biên cần phải xác định rõ những khâu đột phá để khai thác hiệu quả các tiềm năng, đồng thời tích cực chủ động mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước, qua đó tận dụng khai thác không chỉ các nguồn lực đầu tư mà cả kinh nghiệm kinh doanh sản xuất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết Bộ Chính trị yêu cầu Điện Biên tập trung đẩy mạnh thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững, vì hiện nay tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức 35 %, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc, dứt khoát không để xảy ra đói, bên cạnh đó thực hiện các biện pháp giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Về xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng, tiếp tục thực hiện nghị quyết Trung ương 4, chú trọng công tác quy hoạch cán bộ gắn với việc chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ sắp tới. Về các kiến nghị của tỉnh, Bộ Chính trị giao cho các cơ quan Trung ương xem xét, hỗ trợ với tinh thần tập trung xây dựng cơ chế, chính sách và đáp ứng nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để Điện Biên phát triển nhanh và bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước