Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang

Phương Mai-Thứ năm, ngày 12/12/2013 19:56 GMT+7

Chiều nay (12/12), tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc làm việc Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang về tình hình thực hiện nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh khóa 9, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 và một số chủ trương phát triển tỉnh Kiên Giang đến năm 2020.

Là tỉnh biên giới phía Tây Nam đất nước, Kiên Giang nằm trong vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp, thủy sản, du lịch, công nghiệp chế biến, kinh tế biên mậu, đặc biệt huyện đảo Phú Quốc có nhiều tiềm năng to lớn để phát triển thành khu hành chính kinh tế đặc biệt. Tuy nhiên, tỉnh Kiên Giang cũng còn nhiều khó khăn như vị trí địa lý nằm cách xa các trung tâm kinh tế lớn, giao thông, hạ tầng cơ sở không thuận lợi, xuất phát điểm về phát triển kinh tế xã hội của địa phương thấp, bị ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, bên cạnh đó trình độ cán bộ, nguồn nhân lực chưa hoàn toàn đáp ứng với yêu cầu của nhiệm vụ. Đó cũng là những nguyên nhân khiến Kiên Giang chưa phát huy được hết tiềm năng lợi thế, kinh tế chưa phát triển bền vững.

‘ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: VTV Online)

Phát biểu tại cuộc làm việc, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang, trong gần 3 năm qua, Kiên Giang đã triển khai nghị quyết Trung ương và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh với các chương trình, kế hoạch, lộ trình cụ thể. Qua đó, tình hình kinh tế xã hội của Kiên giang có nhiều bước phát triển, duy trì tốc độ tăng trưởng cao gần 12%, thu nhập đầu người đạt hơn 42 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn trung bình cả nước, năm 2013 chỉ còn 5,7 %, về sản lượng lương thực và thủy sản cũng là một trong những địa phương đứng đầu trong cả nước.

Bộ Chính trị cũng đánh giá cao Kiên Giang kết quả đảm bảo an ninh quốc phòng, an toàn trật tự xã hội, thực hiện tốt giáo dục, y tế, an sinh xã hội, chăm lo đời sống người nghèo; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Đề cập đến những khó khăn của tỉnh Kiên Giang như quy mô kinh tế còn nhỏ, phát triển chưa vững chắc, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi còn nhiều khó khăn, thu ngân sách chưa tương xứng với tiềm năng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, Kiên Giang cần phải nhận thức sâu sắc hơn nữa vị thế và tiềm năng để thấy dư địa phát triển còn nhiều, qua đó tập trung các lĩnh vực đột phá, mũi nhọn. Trong đó, trọng tâm phát triển là nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị cũng nhất trí cho rằng Kiên Giang phải rà soát lại quy hoạch tổng thể, trong đó dành ưu tiên cho đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống giao thông, phát huy mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống hạ tầng thủy lợi, điện giao thông nông thôn phục vụ sản xuất, gắn với các công trình ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Bộ Chính trị cũng yêu cầu Kiên Giang coi việc phát triển huyện đảo Phú quốc là khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Về công tác xây dựng đảng, Bộ Chính trị yêu cầu Ban Thường vụ tỉnh ủy Kiên Giang tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 03, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Bộ Chính trị cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng, Chính phủ và các bộ ngành liên quan phối hợp với tỉnh Kiên Giang xem xét một số chương trình, dự án có tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước