Chân dung người phụ nữ tạo "cơn sốt" món ăn Việt tại Bỉ

Thùy Linh (Ảnh: internet)-Chủ nhật, ngày 20/10/2013 13:46 GMT+7

Đông đảo cộng đồng người Việt tại Bỉ đều biết tới chị Trương Thị Quyền với tư cách chủ nhà hàng ẩm thực Việt Nam rất nổi tiếng tại Thủ đô Bruxelles. Bên cạnh việc làm kinh tế, chị Quyền đã thành công với việc đưa ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Chị Trương Thị Quyền vừa trở về Việt Nam cùng đoàn làm phim của truyền hình Bỉ, để giúp họ thực hiện một chương trình khám phá những món ăn đặc trưng các vùng miền và văn hóa ẩm thực Việt Nam. Chính nhờ những thước phim này, nhiều món ăn Việt Nam ngày càng nổi tiếng trên thế giới và được bạn bè quốc tế yêu mến.

Tất cả những nguyên liệu cần thiết để tạo nên hương vị độc đáo của món phở bò, cũng như nguồn gốc, ý nghĩa của món ăn này được chị Quyền giới thiệu bằng kinh nghiệm, hiểu biết và niềm đam mê của mình. Trở về Việt Nam, trong vòng 3 tuần, chị Quyền đã cùng với đoàn phim thực hiện 8 tập phim về ẩm thực, khám phá nhiều vùng miền khác nhau, từ Hạ Long đến Nha Trang... Tại mỗi nơi, chị đều chọn nấu một món ăn đặc trưng của địa phương để qua đó, giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Chị Trương Thị Quyền, Việt Kiều Bỉ, Chủ nhà hàng Little Asia tại Bruxelles cho biết: “Tôi qua Bỉ đã 27 năm, ban đầu cũng rất khó khăn để thực hiện các món ăn Việt do nguyên liệu không có. Nước mắm bên Bỉ cũng chỉ có nước mắm Thái Lan. Từ 5 - 6 năm nay, nguyên liệu Việt sẵn có hơn, nước mắm đã có nước mắm Phú Quốc. Các loại rau thơm tía tô, rau răm... cũng đều đã có đủ cả, do vậy việc nấu các món ăn Việt Nam cũng rất thuận lợi”.

Đây không phải lần đầu tiên chị Trương Thị Quyền trở về Việt Nam để tham gia các chương trình quảng bá ẩm thực Việt. Là chủ một nhà hàng Việt nổi tiếng ở Bruxelles, chị thường xuyên được mời tham gia dạy nấu ăn trên truyền hình Bỉ. Các cuốn sách của chị, như cuốn, "Quyền, cuộc đời tôi, nghệ thuật nấu ăn của tôi" đã bán được hơn 8000 bản và đã tạo nên cơn sốt về các món ăn Việt ở Bỉ.

Vào năm 2009, để thực hiện cuốn sách "Quyền, cuộc đời tôi, nghệ thuật nấu ăn của tôi", nhà báo Bỉ Alain Coninx, đồng thời là một chuyên gia về ẩm thực, đã dành cả tháng trời cùng chị Quyền trở lại Việt Nam. Ông đã cùng chị đi từ Bắc vào Nam để thưởng thức các món ăn Việt và cảm nhận sâu sắc tình yêu mà Quyền dành cho quê hương và ẩm thực Việt.

Từ một người phụ nữ nhập cư với hai bàn tay trắng, chị Quyền đã thành công ở xứ người, bằng nỗ lực, tài năng và lòng quyết tâm. Nhà hàng Little Asia làm ăn thịnh vượng. Tại đây, tất cả nguyên liệu đều phải được nhập từ Việt Nam.

Ông Bert De Sloovere, Nhà sản xuất - Kênh truyền hình Njam cho hay: “Quyền là một đầu bếp đồng thời là chủ nhà hàng Việt rất nổi tiếng không chỉ ở Bruxelles mà còn ở cả nước Bỉ. Cô ấy đã đến Bỉ cách đây khoảng 20- 30 năm và đã trải qua rất nhiều khó khăn để lập nghiệp và thành công. Tôi cũng như nhiều người Bỉ khác, trong đó có nhiều chính khách nổi tiếng, là khách hàng thường xuyên ở nhà hàng của cô… Thành công của Quyền, theo tôi, là thành công của nghị lực tuyệt vời ẩn sau vẻ ngoài bé nhỏ của một người phụ nữ Việt Nam”.

Hình ảnh chị Quyền dạy nấu các món ăn Việt trên truyền hình Bỉ đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Nhờ các chương trình này, những món ăn và nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam, đặc biệt là mắm Phú Quốc, được yêu thích hơn… Đặc biệt, từ 9 năm nay, các lớp dạy nấu ăn tổ chức đều đặn hàng tuần ngay tại nhà hàng Little Asia luôn thu hút đông học viên, cả người Việt và người Bỉ.

Chị Quyền cho biết thêm: “Có những người Việt Nam sống ở Bỉ lâu năm, chưa bao giờ làm bếp Việt Nam, bên cạnh đó có những ông bếp trưởng bên Tây rất nổi tiếng, thậm chí có bếp trưởng 3 sao cũng tới học nấu các món ăn Việt Nam để coi thử bí quyết âm thực của Việt Nam như thế nào”.

Với sự giúp sức của những người bạn Việt Nam và Bỉ, Liên minh Bỉ - Việt đã tổ chức thành công nhiều hoạt động cộng đồng, giúp đỡ trẻ em mồ côi ở trong nước, quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt. Đây cũng là những hoạt động nhằm thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Bỉ và Việt Nam. Với những hoạt động dựa trên năng lực bản thân, chị Quyền đã thiết thực thể hiện tình yêu của mình với đất mẹ Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước