Trong những năm gần đây, số lượng các phương tiện tham gia lưu thông tại Việt Nam có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Nhưng trên thực tế, cơ sở hạ tầng của nước ta chưa có sự thay đổi lớn, vẫn còn thiếu sự kiểm soát về chất lượng các loại phương tiện và một bộ phận người dân còn hạn chế trong ý thức khi tham gia giao thông nên dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong đó, đối tượng dễ bị tổn thương nhất chính là các em học sinh ở độ tuổi trung học, đây cũng là nhóm tuổi sử dụng phương tiện xe đạp điện, xe máy điện chiếm đa số hiện này.
Kết quả từ các nghiên cứu do Quỹ nghiên cứu an toàn giao thông xe máy tại Việt Nam năm 2015 tài trợ cũng chỉ ra rằng học sinh THPT là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong các vụ tai nạn giao thông. Theo tính toán số liệu, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông của nhóm này là 32,5 trường hợp tử vong trên 100.000 trường hợp, cao gấp 4 lần tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở những người có độ tuổi khác tại TP.Hồ Chí Minh, cao gấp 8 - 9 lần nhóm trẻ cùng độ tuổi ở các nước phát triển.
Học sinh THPT có liên quan đến hơn 70% tổng các vụ tai nạn giao thông trẻ em trên địa bàn thành phố, tiếp đến là học sinh THCS (gần 20%),học sinh Tiểu học (5%) và trẻ mẫu giáo (5%). Hơn 10% học sinh THPT lái xe máy (trên 50cc) đến trường không theo đúng quy định pháp luật.
Xuất phát từ thực trạng và yêu cầu thực tế trên, Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam VAMM đã có thư mời các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu đề tài "Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT tại Hà Nội và đề xuất giải pháp khắc phục" với kinh phí tối đa 1 tỷ đồng/nghiên cứu, thời hạn là trước 17h00 ngày 03/10/2016.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!