Hiện trường cầu treo bị sập tại Lai Châu. (Ảnh: TTXVN)
Theo đó, nguyên nhân sự cố có thể khẳng định: Do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có hai sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật.
Các thông số chỉ ra cho thấy, tiết diện ắc neo thực tế tại vị trí mỏng nhất chỉ khoảng 25cm2 tức là chỉ bằng khoảng 50% tiết diện chịu lực thiết kế.
Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế là các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo bằng cách khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để “thổi”.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc gia nhiệt không đúng quy trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Nhận định của tổ công tác cho biết, đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.
Ngoài ra, một sai phạm khác cũng được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.