Đà Nẵng cấp trùng 20.700 thẻ Bảo hiểm y tế

CBS-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 09:00 GMT+7

 Thời gian qua, tại Đà Nẵng, đã có khoảng 20.700 thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) bị cấp trùng, gây lãng phí khoảng 9 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Theo cơ quan Bảo hiểm xã hội, nguyên nhân cơ bản của tình trạng cấp trùng thẻ BHYT là do trong các quy định chưa chỉ ra đầu mối, trách nhiệm cho đơn vị, tổ chức lập danh sách người có thẻ BHYT.

Đối tượng là người nghèo, trẻ em do UBND phường lập danh sách; cựu chiến binh do hội cựu chiến binh lập; thân nhân sĩ quan quân đội lại theo hệ thống của tỉnh đội, huyện đội. Danh sách lập ra không thống nhất từ một đầu mối nên không thể rà soát được các đối tượng.

Trong quá trình tổ chức thực hiện cũng có quy định rà soát lại thẻ BHYT nhưng do hạ tầng công nghệ thông tin của hệ thống BHXH Việt Nam chưa đáp ứng được nên không loại được hết thẻ trùng. Đây là một trong những vấn đề “nóng” trong kỳ họp HĐND thành phố Đà Nẵng đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ.

Có tình trạng cấp trùng thẻ nhưng toàn bộ tiền thu BHYT ở các địa phương đều chuyển hết ra một đầu mối Trung ương. Số tiền thu trùng này tác động đến quỹ thu, định mức chi nên nếu phải hoàn trả số tiền này sẽ gây khó khăn lớn cho BHXH địa phương. Trong khi chưa biết tính khả thi và thời hạn hoàn trả ngân sách Nhà nước của giải pháp này như thế nào thì một vấn đề đặt ra là phải khắc phục lỗi hệ thống để không còn lặp lại tình trạng cấp trùng thẻ.

BHXH TP Đà Nẵng cho biết đang phối hợp với Sở Tài chính để rà soát lại những đối tượng cấp trùng thẻ để thu hồi. Theo đúng quy định, thẻ nào có mã quyền lợi tốt nhất sẽ được giữ lại. Tuy nhiên, việc thu hồi rất khó khăn vì không phải ai cũng tự giác nộp.

Được biết, hàng loạt các tỉnh thành miền Trung đều rơi vào cảnh cấp trùng BHYT, chủ yếu cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi và hộ chính sách, gây lãng phí tiền tỷ ngân sách Nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước