Đấu thầu thuốc vẫn còn bất cập

Kim Xuân-Thứ hai, ngày 09/09/2013 14:56 GMT+7

 Qua một năm triển khai, quy định về đấu thầu thuốc đã bộc lộ một số điểm cần phải sửa đổi, nhằm hạn chế tối đa tình trạng thuốc không đúng chất lượng trúng thầu được sử dụng tại các bệnh viện.

Năm 2012, BHXH Việt Nam đã thanh toán trên 20.000 tỷ tiền thuốc, chiếm khoảng 60% tổng chi phí khám chữa bệnh. Nhằm quản lý và hạn chế tối đa sự chênh lệch về giá thuốc giữa các địa phương và các bệnh viện khi đấu thầu, Bộ Y tế đã triển khai thực hiện đấu thầu thuốc theo Thông tư 01, nhờ đó nhiều nơi đã giảm được 20% đến 30% chi phí. Tuy nhiên, qua một năm triển khai, qui định về đấu thầu thuốc đã bộc lộ một số điểm cần phải sửa đổi, nhằm hạn chế tối đa tình trạng thuốc không đúng chất lượng trúng thầu và sử dụng tại các bệnh viện.

Chẳng hạn với hai lọ thuốc kháng sinh Ciprofloxacin - tiêm tĩnh mạch, có cùng hàm lượng và được xếp cùng một nhóm đầu thầu, nhưng giá của hai lọ thuốc này có khi lại chênh lệch lên tới 10 lần. Theo quy định về đấu thầu loại nào giá thấp nhất sẽ được trúng thầu. Vì vậy loại thuốc giá rẻ hoàn toàn có khả năng trúng thầu, đây là điều lo ngại không chỉ của nhiều bệnh viện, mà của cả BHXH Việt Nam.

‘ Ảnh minh họa

Theo qui định về đấu thầu thuốc, các gói thầu sẽ được phân chia theo nhu cầu sử dụng: Thuốc theo tên generic; thuốc biệt dược, thuốc từ đông y và dược liệu. Vấn đề tranh cãi hiện nay là các thuốc nằm trong gói thầu generic phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của châu Âu và của Tổ chức Y tế thế giới. Còn các chuyên gia trong lĩnh vực dược cho rằng, ngoài tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng thuốc còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Được biết, qua công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, các cơ quan chức năng đã phát hiện 37 công ty thuộc 10 quốc gia có thuốc vi phạm chất lượng, đứng đầu là Ấn Độ. Qua khảo sát hồ sơ trúng thầu thuốc ngoại vào bệnh viện của 9 tỉnh, thành trong tháng 6 vừa qua thuốc của Ấn Độ chiếm tỉ lệ khá lớn.

BHXH Việt Nam đang cùng Bộ Y tế sửa lại Thông tư 01 về đấu thầu thuốc như chia lại nhóm nước sản xuất thuốc và đưa ra thêm nhiều hàng rào kỹ thuật, nhằm hạn chế tối đa thuốc chất lượng không tốt vào bệnh viện.

Quí vị có thể theo dõi nội dung trên qua VIDEO phóng sự chi tiết dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước