Đẩy nhanh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Ngọc Hà-Thứ sáu, ngày 20/12/2013 23:08 GMT+7

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là công việc đã đượclàm hàng chục năm, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, song cũng cần khoa học, bài bản hơn...

Hiện cả nước còn khoảng hơn 200.000 liệt sĩ, gần 10.000 liệt sĩ hy sinh trên đất Lào và Campuchia chưa được quy tập hài cốt. Tại hội nghị về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, một lần nữa các cơ quan chức năng xác định từ nay đến năm 2015, đặt mục tiêu sẽ tìm kiếm, quy tập được khoảng 10.000 hài cốt liệt sĩ và đến năm 2020, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ còn lại có thông tin.

Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cấp tỉnh, thành phố, cấp quân khu theo quy định, trong đó quân đội là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ này. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh, sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ được thực hiện ngay từ sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng đến nay công việc này ngày càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều do thời gian, hồ sơ thất lạc và các nhân chứng phần nhiều đã già yếu. Vì vậy, cùng với việc đẩy nhanh giải mã phiên hiệu dự kiến sẽ được đưa vào khai thác từ giữa năm sau, các địa phương và cơ quan chức năng phải luôn xác định đây là việc làm thường xuyên, liên tục và dài hơi, làm hết bằng tấm lòng và trách nhiệm với tâm nguyện tìm hết được hài cốt liệt sĩ với quyết tâm cao nhất.

Tại hội nghị này, các đại biểu cũng thống nhất cho rằng công tác thu thập, xử lý thông tin về liệt sĩ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ chính xác, do vậy việc thu thập thông tin phải chặt chẽ, có căn cứ, cơ sở khoa học rõ ràng, huy động sự tham gia của các nhà khoa học trong công tác giám định, xác minh hài cốt liệt sĩ. Phía Bộ Quốc phòng cũng đề nghị huy động thêm các nhà khảo cổ thực hiện nhiệm vụ này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước