Hội nghị triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước

Trung Kiên-Thứ tư, ngày 17/07/2013 19:00 GMT+7

 Sáng nay (17/7), đã diễn ra Hội nghị triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm của Bộ Tài chính.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: Chính phủ sẽ không điều chỉnh kế hoạch tổng thu, chi ngân sách đã đề ra cho năm nay, mặc dù tình hình thu ngân sách của năm nay là hết sức khó khăn.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, Thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm nay mới đạt gần 44% dự toán, mặc dù có tăng chút ít so với năm ngoái, nhưng thu nội địa đang ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Từ đầu năm đến nay, cả nước đang hụt thu mỗi tháng khoảng 9.000 tỷ đồng so với kế hoạch thu 68.000 tỷ đồng một tháng.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Ước tính, hiện mới chỉ có 21 tỉnh, thành có số thu nội địa đạt trên 50%, còn các tỉnh, thành trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có số thu đạt dưới 50%. Bộ Tài chính cho biết, với tiến độ thu ngân sách như hiện nay, cùng với việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế khoảng 17.600 tỷ đồng, thì khả năng giảm thu ngân sách nhà nước trong năm nay là rất lớn.

Do để hoàn thành được tổng thu ngân sách theo như kế hoạch mà Quốc hội đã đề ra thì từ nay đến cuối năm, mỗi tháng thu ngân sách nhà nước phải đạt trên 76.000 tỷ đồng, tức là phải thu thêm 17.000 tỷ đồng mỗi tháng so với mức thực thu mỗi tháng trong nửa năm qua.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, dù tình hình rất khó khăn, song Chính phủ sẽ không điều chỉnh kế hoạch thu chi ngân sách nhà nước của năm nay. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và các địa phương cần phải có giải pháp quyết liệt để từ nay đến cuối năm phấn đấu thực hiện kế hoạch thu chi ngân sách mà Quốc hội đã đề ra cho năm nay, mặc dù nhiệm vụ này là rất nặng nề.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh để cân đối được thu chi ngân sách, việc đầu tiên là phải tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và kinh doanh vì đây là gốc của vấn đề. Nếu không phấn đấu để thực hiện được tốc độ tăng trưởng sản xuất, kinh doanh và dịch vụ quý sau cao hơn quý trước thì không thể bảo đảm được nguồn thu.

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo Bộ Tài chính phải làm việc cụ thể với các địa phương và doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhà nước có nguồn thu lớn để làm rõ kế hoạch thu ngân sách với tinh thần bảo đảm thu đúng, thu đủ và chống thất thu. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng phải tập trung thực hiện các giải pháp chống gian lận và xử lý nợ đọng thuế, nhất là chống các hoạt động chuyển giá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đi cùng với đẩy mạnh kiểm tra để ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng thông qua khấu trừ và hoàn thuế. Trong bối cảnh thu ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, Ngành và địa phương phải thực hiện nghiêm việc quản lý và chi ngân sách hết sức tiết kiệm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Chính phủ sẽ không ban hành thêm các chính sách làm giảm nguồn thu ngân sách. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính cùng với Bộ liên quan và các địa phương rà soát kỹ, đánh giá sát thực tế tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm nay. Từ những việc làm cụ thế đó, xây dựng dự toán thu - chi ngân sách nhà nước năm 2014, bảo đảm mức bội chi ngân sách nhà nước ở mức hợp lý, sát tình hình thực tế và khả thi trên tinh thần rút kinh nghiệm từ việc giao chi tiêu thu quá cao do tăng nhu cầu chi của năm nay.

Mời quý vị theo dõi những hình ảnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm của Bộ Tài chính, được phóng viên VTV ghi lại trong chương trình Thời sự.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước