Hội thảo Biển Đông tại Bỉ: Phân tích những đòi hỏi thiếu cơ sở pháp lý của Trung Quốc

Triệu Mạnh Hà-Thứ tư, ngày 04/06/2014 11:20 GMT+7

Ngày 3/6, tại thành phố Bruxelles, Bỉ, đã diễn ra cuộc hội thảo “Tranh chấp trên Biển Đông, luật pháp và những tác động đối với thương mại” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Bỉ - Việt tổ chức.

Mục đích cuộc hội thảo nhằm phân tích những tác động đối với giao thương quốc tế và phân tích các giải pháp giải quyết.

Tại buổi hội thảo, các ý kiến đều tập trung phân tích những đòi hỏi thiếu cơ sở pháp lý của Trung Quốc về đường lưỡi bò 9 đoạn. Căng thẳng gia tăng thực sự đang đe dọa vấn đề tự do hàng hải trên Biển Đông.

‘ Hội thảo “Tranh chấp trên Biển Đông, luật pháp và những tác động đối với thương mại” (Ảnh: VTV Online)

Luật sư Wilfried Van Gompel - Giám đốc công ty bảo hiểm vận tải hàng hải Anvers nói: “Nếu xảy ra các họat động quân sự tại khu vực Biển Đông, nơi vốn có giao thương hàng hải sôi động thì điều đó thực sự là rất đáng ngại. Tôi hy vọng xung đột sẽ sớm được giải quyết và không có sự cố lớn đáng tiếc nào xảy ra”.

Hiện mỗi năm có 30% giao dịch thương mại quốc tế được vận chuyển qua Biển Đông. Đối với liên minh châu Âu, tỷ lệ hàng hóa vận chuyển qua đây cũng lên đến 25%. Các học giả đánh giá cao cách giải quyết của Việt Nam trong việc kiềm chế căng thẳng và cho rằng khởi kiện pháp lý chỉ nên thực hiện như giải pháp cuối cùng.

"Căng thẳng hiện nay là điều không ai muốn. Hiển nhiên, những căng thẳng này đang gây ra vấn đề đối với khu vực và để giải quyết có thể dùng đến giải pháp pháp lý, nhưng cũng có thể cùng với con đường ngoại giao hoặc là thương mại liên quan đến cả khu vực Đông Nam Á", ông Marc Tarabella - Nghị sĩ châu Âu phụ trách khu vực Đông Nam Á, cho biết.

Ông Bernard Insel - Luật sư về Hàng hải cũng cho hay: “Việt Nam hoàn toàn có thể cân nhắc tới khả năng pháp lý, nhưng đây là chuyện không thể vội được. Giải pháp này đòi hỏi nhiều thời gian và phức tạp. Tôi nghĩ ngoại giao vẫn là giải pháp hàng đầu trong lúc này”.

Các ý kiến mà các học giả đưa ra tại cuộc hội thảo lần này một lần nữa cho thấy những nghi ngại về cơ sở pháp lý của đường lưỡi bò 9 đoạn mà Trung Quốc đòi hỏi. Tuy nhiên, tất cả đều thống nhất một điểm chung là các bên liên quan cần tránh các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng xấu tới an ninh, an toàn hàng hải và giao thương quốc tế.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi thêm nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước