Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xử lý Dioxin ở Việt Nam

Trung Nghĩa-Thứ ba, ngày 03/12/2013 11:15 GMT+7

 Cho đến nay, ngoài việc tập trung xử lý các điểm nóng ô nhiễm dioxin, vấn đề nghiên cứu kỹ thuật, công nghệ xử lý và các biện pháp đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người khi bị phơi nhiễm chất độc này cũng đang được giới khoa học quốc tế đặc biệt quan tâm.

Đây cũng là nội dung được chia sẻ tại Hội thảo quốc tế tại thành phố Đà Nẵng với chủ đề: “Chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ quốc tế về đánh giá và xử lý ô nhiễm dioxin/các chất hữu cơ khó phân hủy (POPs) ở Việt Nam”. Hội thảo do Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam (Văn phòng 33) phối hợp với Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp tổ chức với sự tham dự của gần 100 đại biểu đến từ nhiều quốc gia, tổ chức trên thế giới.

Các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POPs) là một nhóm các hợp chất hóa học được quan tâm đặc biệt vì độc tính và tính bền vững trong môi trường. Dioxin là một trong các chất POPs được kiểm soát toàn cầu theo Công ước Stockholm.

‘ Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: VTV Đà Nẵng

Có ba nội dung chính được đề cập tại hội thảo là: Các phương pháp đánh giá dioxin và các chất ô nhiễm khác, cập nhật tình hình phát triển công nghệ xử lý đối với các chất POPs/dioxin và cung cấp sự so sánh trên phương diện quốc tế về khung pháp lý đối với công tác kiểm soát và quan trắc dioxin.

Nhiều đại biểu quốc tế bày tỏ sự quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề giảm thiểu tác động tiêu cực của dioxin lên các hệ sinh thái, nhất là sức khỏe con người. Đặc biệt, nhiều đại biểu quốc tế cũng bày tỏ quan tâm đến hiệu quả của việc xử lý điểm nóng dioxin mà Việt Nam đang triển khai.

Việt Nam là quốc gia phải đối mặt với những thách thức lớn nhất liên quan đến dioxin. 40 năm trôi qua, dioxin vẫn tồn tại trong môi trường, tập trung tại các điểm nóng như sân bay Biên Hòa, sân bay Đà Nẵng, sân bay Phù Cát…

Hội thảo được khởi động từ tháng 7/2010 thuộc khuôn khổ dự án trị giá 5 triệu USD do Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) và UNDP tài trợ nhằm hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu tác động của dioxin lên môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước