Họp khẩn về nạn “cát tặc”

Minh Hằng-Thứ ba, ngày 10/12/2013 20:40 GMT+7

Chiều 9/12, một cuộc họp khẩn giữa các cơ quan, địa phương liên quan đến tình trạng khai thác cát lậu đã diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Suốt nhiều năm qua, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Hồng diễn ra ngang nhiên và càng ngày càng có xu hướng mở rộng về quy mô, khối lượng khai thác. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trên một khúc sông nhỏ thuộc địa bàn giáp ranh giữa huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội) và huyện Khoái Châu (Hưng Yên), mỗi ngày đêm có khoảng 30-40 tàu khai thác hoạt động liên tục, mỗi tàu có thể hút hàng trăm khối cát mỗi ngày.

‘ Tình trạng khai thác cát lậu trên sông Hồng diễn ra ngang nhiên sốt nhiều năm qua. Ảnh: VTV Online

Hoạt động khai thác cát lậu không những gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân bên bờ sông. Theo phản hồi của chính quyền các địa phương thuộc địa bàn Hà Nội và Hưng Yên, các hoạt động khai thác cát trên khúc sông này đều chưa được phép hoặc chưa đủ điều kiện khai thác. Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, các hành vi khai thác cát trái phép có sự bảo kê của một số đối tượng “xã hội đen".

Tại cuộc họp do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức với sự tham dự của đại diện chính quyền Thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, đại diện Bộ Công an, Công an Thành phố Hà Nội… một kế hoạch 7 bước đã được thông qua nhằm xử lý quyết liệt tình trạng khai thác cát lậu. Ngày 15/1/2014 sẽ có một bản báo cáo sơ bộ đề xuất các kế hoạch và phương án thực hiện cụ thể.

Cuộc họp cũng xác định, muốn giải quyết triệt để vấn đề này, cần có sự vào cuộc quyết liệt và tổng thể của Chính phủ. Bởi vậy, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có báo cáo kiến nghị đến Chính phủ, hướng đến phương án triệt để giải quyết nạn cát tặc trên toàn quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước