Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Cuba

Đăng Học - Lê Tuấn - Chí Thành-Thứ sáu, ngày 28/03/2014 16:10 GMT+7

Thủ tướng thăm nông trường Cubancan ở tỉnh Pinar del Rio, Cuba Ảnh: VGP

Tiếp tục chuyến thăm Chính thức Cộng hòa Cuba, sáng qua (27/3) theo giờ địa phương (tức đêm qua theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Pinar del Rio và thăm nông trường trồng lúa Cubancan.

Pinar del Rio là một trong mười hai tỉnh của Cuba đang triển khai mô hình trồng lúa nước do Việt Nam chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm và mô hình này nằm trong dự án hợp tác Việt Nam - Cuba phát triển sản xuất lúa gạo tại Cuba giai đoạn 2010-2015 với tổng kinh phí hơn 53 triệu USD. Đây là một trong những mô hình hợp tác thiết thực giữa hai nước và thành công của dự án sẽ giúp Cuba từ một nước thiếu lương thực phải nhập khẩu gần một nửa nhu cầu mỗi năm, hiện nay trở thành một quốc gia đảm bảo được an ninh lương thực vào năm 2020.

Ở Cuba, hơn ba năm trở lại đây đã xuất hiện những cánh đồng lúa nước với kỹ thuật canh tác mới và năng suất vượt trội. Đây là thành quả hợp tác của hàng chục chuyên gia Việt Nam cùng với những người nông dân Cuba trong một dự án dài hạn giữa Bộ Nông nghiệp hai nước.

Trung bình mỗi người dân Cuba tiêu thụ 52kg gạo mỗi năm và để đảm bảo nhu cầu, mỗi năm nước này nhập 400.000 đến 500.000 tấn gạo, tiêu tốn trên 200 triệu USD, tương đương lượng kim ngạch xuất khẩu 96 triệu điếu xì gà - mặt hàng xuất khẩu chủ lực mỗi năm.

Theo đánh giá, nếu dự án hợp tác giữa hai nước thành công, đến năm 2016, Cuba sẽ đảm bảo 3/4 nhu cầu gạo trong nước và đến năm 2020, nước này cơ bản giải quyết được bài toán lương thực của mình.

Ngay tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chia sẻ những bài học của Việt Nam về việc chuyển đổi nền sản xuất nông nghiệp và cam kết sẽ hỗ trợ Cuba bằng tất cả tình cảm và kinh nghiệm của mình.

Đảm bảo nhu cầu lương thực cũng như an ninh lương thực cho đất nước là một mục tiêu lớn của Đảng Cộng sản Cuba và hợp tác với Việt Nam là một lựa chọn quan trọng. Nhiều chính sách của Việt Nam cũng đang được Cuba tham khảo để áp dụng, trong đó có việc giao đất dài hạn cho nông dân và nới lỏng thị trường lương thực.

Ông Gustavo Rodrigues Rollero - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba cho hay: “Trong hơn 300 mục tiêu phát triển được đưa ra tại Đại hội Đảng cộng sản Cuba, chúng tôi có 32 điểm liên quan đến phát triển nông nghiệp. Chúng tôi đã và đang hiện thực hóa những mục tiêu này bằng các chính sách cụ thể. Tôi tin rằng cùng với sự giúp đỡ của Việt Nam, trong tương lai không xa, Cuba sẽ tự chủ được lương thực. Hiện nay để đáp ứng nhu cầu người dân, chúng tôi vẫn phải nhập một năm hơn 300.000 tấn gạo, nếu dự án thành công chúng tôi sẽ đạt sản lượng 550.000 tấn và sẽ giảm nhập khẩu”.

Cảm ơn các chuyên gia Việt Nam, với sự tận tụy, chân thành và thẳng thắn, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Cuba cam kết sẽ phối hợp để thúc đẩy dự án hợp tác nông nghiệp giữa hai nước đi đến thành công. Việc Cuba thành công trong lĩnh vực nông nghiệp đó là một niềm vui và thành quả không chỉ của người dân Cuba mà còn của chính Việt Nam. Và như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ, dự án thành công cũng chính là một đóng góp thiết thực cho quan hệ hữu nghị và hợp tác bền vững Việt Nam - Cuba.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước