Hướng đến bảo hiểm y tế bắt buộc toàn dân

Nguyễn Hương-Thứ tư, ngày 21/05/2014 09:35 GMT+7

Sáng nay (21/5), tại kỳ họp thứ 7, dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi sẽ được trình Quốc hội với nhiều điều chỉnh quan trọng. Đáng chú ý là nội dung sẽ bắt buộc tất cả các đối tượng tham gia bảo hiểm, thay vì để nhiều đối tượng chỉ tham gia bảo hiểm tự nguyện như trước đây.

Đối tượng tự nguyện tham gia BHYT hiện chỉ đạt tỷ lệ 25%. Tình trạng này sẽ thay đổi nếu dự thảo Luật BHYT được Quốc hội thông qua. Theo đó, người dân sẽ phải bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Theo TS. Dương Huy Liệu, chuyên gia về kinh tế y tế, quy định này sẽ mang lại sự công bằng và lợi ích cho nhiều phía.

“Thông thường những người ốm đau mới mua BHYT, như thế rất ngược với tính chất của BHYT là người lành người khỏe tham gia vào quỹ để người ốm sử dụng. Vì vậy, khi chúng ta sử dụng BHYT bắt buộc và theo hộ gia đình sẽ có nhiều người tham gia hơn, diện bao phủ nhiều hơn và trên cơ sở này chúng ta sẽ có số tiền cho BHYT để chi trả bao phủ nhiều hơn, tính chất công bằng trong khám chữa bệnh sẽ tăng lên” - TS. Dương Huy Liệu nói.

Khi thực hiện BHYT bắt buộc, dự thảo Luật cũng có những quy định chi tiết hơn đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Nếu tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình thì mức đóng phí của mỗi thành viên sẽ thấp hơn. Theo chuyên gia, vấn đề bảo hiểm “bắt buộc” ở đây phải được hiểu đúng.

TS. Dương Huy Liệu, Chuyên gia về kinh tế y tế cho rằng: “Chúng ta nên hiểu bắt buộc ở đây không phải là bắt buộc người dân tham gia ngay lập tức mà nó chỉ tạo hành lang pháp lý để các cấp chính quyền cũng như ngành y tế, BHXH tổ chức, triển khai, vận động, thuyết phục nhân dân tham gia BHYT”.

Hiện nay, trung bình một người dành khoảng 500.000 đồng để đóng BHYT/năm, trong khi đó, quỹ BHYT lại phải chi tới 1.500.000 đồng/năm cho mỗi đầu thẻ BHYT. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước thực hiện BHYT toàn dân thành công thì đều có Luật bảo hiểm bắt buộc.

Đảm bảo để quỹ BHYT có được nguồn thu ổn định và hoạt động hiệu quả là yêu cầu cấp bách. Với người dân, việc nộp phí “bắt buộc” thay cho “tự nguyện” không phải là vướng mắc lớn. Vấn đề quan trọng là chất lượng khám chữa bệnh theo thẻ bảo hiểm y tế phải được cải thiện, tốt hơn và công bằng.

Video sau đây sẽ phản ánh chi tiết vấn đề này:

Từ khóa:

BHYT, BHXH

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước