Hy hữu bà cụ mang thai “đá” gần 30 năm

Trâm Anh-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 09:22 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Sáu đang nằm điều trị tại BVĐK Khu vực Cam Ranh, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Một cụ bà 76 tuổi tại Khánh Hòa mới đây được phát hiện mang thai nhưng thai đã hóa vôi gần 30 năm. Đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam và là một trong 300 trường hợp hiếm trên thế giới.

Ngày 22/3/2014, bà Nguyễn Thị Sáu ở tổ Lộc Phúc, phường Cam Lộc, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa nhập viện với triệu chứng đau cột sống thắt lưng và vùng hạ vị. Qua khám, siêu âm và chụp X-Quang, các bác sĩ phát hiện vùng tiểu khung có khung xương thai nhi đường kính khoảng 20x20cm gồm: hộp sọ, cột sống, các xương sườn, xương đùi.

Kết quả chẩn đoán của bác sĩ: có thai chết lưu trong ổ bụng. Điều lạ là thai chết lưu không làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như vận động của bệnh nhân gần 30 năm qua. Đây quả là một hiện tượng hy hữu của y học.

Thế giới đã từng ghi nhận khoảng 300 trường hợp mang thai “đá” nhưng ở Việt Nam, đây là trường hợp đầu tiên. Theo các nhà chuyên môn, thai “đá” là trường hợp thai trên 14 tuần bị chết lưu nhưng không đào thải ra ngoài được, lưu lại trong cơ thể nhiều năm và bị vôi hóa, tức hóa thạch. Với những thai phụ trên 40 tuổi, tỉ lệ mang thai đá cao gấp 5 lần so với những thai phụ dưới 40 tuổi. Trường hợp thai đá nằm ngoài tử cung thì có thể gây biến chứng.

Bác sĩ Lê Thị Ngọc Hoa, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cam Ranh, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Thông thường, thai ngoài tử cung đa số gây biến chứng, tức là sẽ xuất huyết ổ bụng và thường người ta phải phẫu thuật”.

Đây là trường hợp chưa từng gặp ở Việt Nam nên ngành y tế địa phương hết sức thận trọng trong việc khám và điều trị cho bệnh nhân. Hiện, sức khỏe cụ bà vẫn ổn định.

Do chưa xác định được thai nằm ngoài hay trong tử cung nên 1-2 ngày tới, các bác sĩ sẽ bổ sung thêm những biện pháp cận lâm sàng khác để xác định chính xác vị trí khối thai. Trong thời gian này, bệnh nhân vẫn được điều trị nội khoa. Sau khi có kết quả các cận lâm sàng, bệnh viện sẽ tổ chức hội chẩn liên viện lần 2 để có hướng điều trị tiếp.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước