Khó khăn thực hiện dự án di dân khu vực Kinh thành Huế

PV-Thứ ba, ngày 22/10/2013 19:00 GMT+7

Việc di dời các hộ gia đình đang sinh sống tại khu vực Kinh thành Huế là việc làm cần thiết đối với công tác bảo tồn di sản. Tuy nhiên, công tác di dân còn gặp nhiều khó khăn do thiếu quỹ đất và kinh phí để tái định cư cho các hộ dân.

Di dời tái định cư cho hàng nghìn hộ dân trong khu vực di tích, thuộc quần thể di tích Cố Đô Huế là một trong những nhiệm vụ được tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá đặc biệt quan trọng, nhằm bảo tồn những di sản văn hóa - lịch sử vô giá trên địa bàn.

‘ Ảnh minh họa

Hiện tại, riêng trong khu vực Kinh thành Huế đã có tới hơn 1.200 hộ dân thuộc diện cần phải di dời, tái định cư. Nhưng do hạn chế về ngân sách, nên trước mắt Thừa Thiên Huế cũng mới chỉ triển khai thử nghiệm kế hoạch và đền bù tái định cư cho 125 hộ ở eo bầu Nam Xương và Nam Thắng. Trong tình hình quỹ đất quá hạn hẹp, Huế đã phải tiến hành xây dựng 3 khu chung cư để phục vụ cho tái định cư các hộ dân. Tuy nhiên, do những vướng mắc về mức giá đền bù, nên dù chung cư đã xây xong hơn 6 tháng, vẫn chưa có hộ nào đến tái định cư được.

Bên cạnh việc thiếu quỹ đất và kinh phí còn eo hẹp, việc đảm bảo để hàng nghìn hộ dân có công ăn việc làm, duy trì cuộc sống cũng là vấn đề hết sức khó khăn cho đối với các cơ quan chức năng tại Huế. Do vậy theo nhận định, việc di dời 1.200 hộ dân ở khu vực quần thể di tích kinh thành Huế sẽ còn là vấn đề được bàn tới trong một thời gian dài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước