Quốc hội thảo luận dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi)

Dương Hương-Thứ năm, ngày 05/06/2014 16:54 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Sáng nay (5/6), thảo luận ở hội trường về dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi), một trong những vấn đề được đại biểu Quốc hội cho ý kiến liên quan đến đề xuất bỏ Viện kiểm sát cấp huyện để thành lập Viện kiểm sát khu vực.

Một số đại biểu tán thành quy định mới của dự thảo luật nên thành lập Viện kiểm sát khu vực, vì cho rằng quy định này đã thể hiện tinh thần cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49, đồng thời cũng phù hợp với quy định nêu trong dự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) cũng đề xuất thành lập Tòa án khu vực.

Như vậy sẽ thống nhất quan điểm kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan tư pháp, đồng thời góp phần giảm bộ máy hành chính. Tuy nhiên, đa số các đại biểu đề nghị giữ nguyên mô hình Viện kiểm sát cấp huyện theo địa lý như hiện nay.

Nhiều đại biểu đặt câu hỏi nếu hình thành Viện kiểm sát khu vực thì cơ chế phối hợp như thế nào với cơ quan điều tra cấp huyện hay tòa án cấp huyện, hoặc cấp Ủy ban nhân dân nào theo dõi hoạt động của Viện kiểm sát khu vực?

Theo nhiều đại biểu, trong khu vực một số huyện chỉ có một Viện kiểm sát khu vực thì chưa tạo điều kiện cho nhân dân, không phù hợp với mục đích xây dựng nền tư pháp gần dân. Trong khi, một trong những mục đích chính của việc sửa đổi Luật tổ chức Viện kiểm sát là tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra.

Chiều nay, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự án Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Mòi quý vị cùng theo dõi nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước