Quốc hội thảo luận Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Thu Huyền -Thứ hai, ngày 27/05/2013 17:23 GMT+7

Theo nhiều đại biểu, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này đã có những sửa đổi bổ sung quan trọng, thay đổi căn bản so với Hiến pháp 1992, phù hợp với tình hình đất nước trong thời kỳ mới.

Về việc lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, một số đại biểu cho rằng, dù thời gian không dài nhưng việc triển khai lấy ý kiến đã được thực hiện nghiêm túc, qua đó có hơn 26 triệu lượt ý kiến tiếp thu của nhân dân.

‘ Nguồn ảnh: Đảng Cộng sản

Đối với các thiết chế độc lập là những điểm mới trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này, một số đại biểu cho rằng, nếu quy định như trong dự thảo thì Hội đồng bảo hiến mới chỉ dừng lại ở cơ quan tham mưu, do vậy nhiều đại biểu đề nghị không nên thành lập tổ chức này, bởi có đại biểu băn khoăn rằng, việc thành lập tổ chức này liệu có chồng lấn trách nhiệm đối với các cơ quan khác đang có chức năng này và nếu thành lập thì cần phải tăng thêm quyền cho cơ quan này. Còn đối với việc thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia các đại biểu cho rằng, đây là vấn đề cần được nghiên cứu kỹ hơn, bởi chúng ta cũng đã có các cơ quan được giao đảm nhiệm chức năng này như Ban công tác đại biểu.

Đồng tình cao với những quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng trong Điều 4, tuy nhiên các đại biểu cho rằng, để chống lại những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch thì nên làm rõ hơn nữa vai trò của Đảng đã được khẳng định trong cương lĩnh cũng như cần khẳng định rõ trong Điều 10 về vai trò của tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân.

Mặc dù kinh tế đang gặp nhiều khó khăn do sự làm ăn thua lỗ của một số tập đoàn kinh tế, nhưng các đại biểu Quốc hội vẫn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của kinh tế Nhà nước trong việc giữ vai trò chủ đạo giữa các thành phần kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước