Quốc hội thảo luật Luật Giao thông đường thủy nội địa

Thu Trà-Thứ sáu, ngày 15/11/2013 17:25 GMT+7

 Sáng 15/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2014 và xem xét về công tác nhân sự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đọc Tờ trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban TVQH, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Phó Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội. Trong buổi chiều nay, thảo luận ở tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa, đa số các đại biểu đều nhất trí bổ sung quy định về cứu nạn, cứu hộ giao thông đường thủy nội địa.

Theo các đại biểu từ những sự việc mà thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc chìm tàu, gây thiệt hại lớn về người và vật chất đã bộc lộ nhiều bất cập trong công tác cứu nạn, đặc biệt là sự phối hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan cứu nạn, công an, quốc phòng. Vì vậy, bên cạnh việc cần nâng cao trách nhiệm quản lý tàu thuyền, cấp phép rời cảng, bến, trách nhiệm trong quản lý vận tải hành khách cũng cần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa cũng cần phải tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát đối với phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là trong vận chuyển hành khách.

Một số đại biểu đề nghị Ban soạn thảo quy định chi tiết hơn về nguyên tắc, sự phối hợp và trách nhiệm của các bộ, ngành, chính quyền địa phương, của các cơ quan tìm kiếm và cứu nạn… nhấn mạnh quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý đường thủy nội địa trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn, nội dung tìm kiếm, khắc phục hậu quả sau khi vụ việc xảy ra trong hoạt động cứu nạn vì các điều khoản liên quan trong Dự thảo Luật còn chung chung, đơn giản.

Ngoài ra, công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn luôn gắn liền với công tác thường trực, điều tiết, khống chế, hướng dẫn bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm đen, các công trình trọng điểm trên sông trong mùa bão lũ, do đó đề nghị rà soát, bổ sung các quy định này vào Dự thảo Luật.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, các đại biểu cũng đề nghị xem xét bổ sung nội dung thông báo sự cố an toàn giao thông đường thủy nội địa của các cơ quan quản lý đường thủy nội địa đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có các hoạt động khai thác giao thông vận tải trên đường thủy nội địa gây mất an toàn, có nguy cơ gây tai nạn hoặc cố tình không chấp hành những quy định của pháp luật tới các cơ quan chức năng liên quan.

Cũng trong chiều nay, các đại biểu thảo luận về Dự thảo Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước