“Sẽ mạnh tay xử lý tình trạng xây dựng sai phép tại TP.HCM”

Quỳnh Như-Thứ ba, ngày 16/07/2013 17:14 GMT+7

 Đây là lời khẳng định của ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trong cuộc trao đổi về kế hoạch xử lý tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn.

Thời gian qua, tình trạng xây nhà không phép, trái phép diễn ra tràn lan tại TP.HCM. Theo thông tin từ Sở Xây dựng thành phố, con số vi phạm đã tăng vọt, trong thời gian từ 15/5 – 30/6 có 1.509 trường hợp vi phạm. Trong đó, xây dựng không phép chiếm tới 98%.

Thưa ông, ông có thể phân tích vì sao xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan tại một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM thời gian vừa qua?

Ông Trần Trọng Tuấn: Qua kiểm tra thực tế và tình hình công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trong thời gian qua cho thấy, chúng ta không loại trừ việc tiêu cực trong lực lượng Thanh tra xây dựng. Vẫn còn một bộ phận Thanh tra xây dựng thiếu quá trình rèn luyện dẫn tới sai phạm, thậm chí nhũng nhiễu.

Việc đầu nậu, cò môi giới mua bán, chuyển nhượng đất đai không đúng quy định có sự tiếp tay của một bộ phận nào đó của Thanh tra xây dựng, trong đó có cả cán bộ xã. Nó có cấu kết giữa Thanh tra xây dựng có tiêu cực và cán bộ xã nên mới có tình trạng này.

‘ Những căn nhà không phép "mọc lên" ngay bên biển cấm xây dựng (Ảnh: VTV News )

Như vậy, chủ trương của TP.HCM cũng như kế hoạch xử lý cụ thể của Sở Xây dựng như thế nào trước tình trạng này, nhất là các đầu nậu mua bán kinh doanh nhà đất trái phép?

Ông Trần Trọng Tuấn: Một mặt thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để những trường hợp vi phạm tự tháo dỡ không phải cưỡng chế. Một mặt vẫn triển khai các trình tự thủ tục xử lý hành chính theo đúng quy định. Trường hợp không chấp hành, tự nguyện tháo dỡ thì buộc phải tháo dỡ.

Đối tượng chúng tôi tập trung vẫn là các đầu nậu vi phạm pháp luật về đất đai dẫn tới vi phạm về xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, lực lượng chức năng phải triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tùy hồ sơ, đối tượng sẽ phân loại, đánh giá những yếu tố cấu thành, xem xét xử lý theo quy định.

Qua tình trạng này có thể thấy chính quyền địa phương đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Vậy Sở đã xử lý như thế nào đối với những cơ quan, chính quyền địa phương này?

Ông Trần Trọng Tuấn: Uỷ ban thành phố cũng đã chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định. Trên thực tế, trong thời gian qua, ở TP.HCM cũng đã truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cán bộ cấp xã và thời điểm này, các lực lượng chức năng cũng vào cuộc xử lý các trường hợp sai phạm ở các địa phương.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước