Tân Phó Thủ tướng nhấn mạnh xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện

Thu Trà -Thứ năm, ngày 14/11/2013 11:03 GMT+7

 Bên lề Kỳ họp Quốc hội, tân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời phỏng vấn phóng viên VTV về trọng tâm công tác đối ngoại của Nhà nước ta thời gian tới.

Đều là phụ trách hoạt động đối ngoại, tuy nhiên, trên cương vị mới Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đã cho biết về sự khác nhau giữa cương vị một Bộ trưởng và Phó Thủ tướng cũng như sự hỗ trợ của hai cương vị này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: Bộ trưởng Ngoại giao cũng như các Bộ trưởng thành viên của Chính phủ là người lãnh đạo một lĩnh vực, bộ ngành; còn cương vị Phó Thủ tướng - Bộ trưởng vừa được Quốc hội phê chuẩn của tôi là giúp Thủ tướng theo dõi và chỉ đạo công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Như thế công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế không chỉ dừng ở phạm vi của Bộ Ngoại giao, mà là công tác của Nhà nước, của Chính phủ trên bình diện hội nhập toàn diện, chủ động chứ không chỉ trong một đơn vị, lĩnh vực.

‘ Sự phối hợp giữa công tác đối ngoại Nhà nước và các đối ngoại Đảng trên cương vị vừa được bổ nhiệm, ông sẽ thể hiện thế nào?

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại Phạm Bình Minh: Đối ngoại Việt Nam là ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Đảng và ngoại giao nhân dân. Với việc phê chuẩn của Quốc hội, tôi là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao giúp Thủ tướng Chính phủ trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của Chính phủ.

Ông đánh giá thế nào về dấu ấn đối ngoại của Việt Nam khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với một loạt quốc gia trong thời gian qua và định hướng trong thời gian tới?

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: Từ năm 2011 đến nay chúng ta đã triển khai thực hiện việc xây dựng khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện giữa Việt Nam với nhiều nước, đặc biệt là các nước có vị thế trên thế giới. Đến năm 2013, chúng ta đã xây dựng khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược với 14 nước. Có thể nói, tất cả các nước lớn trên thế giới chúng ta đã xây dựng được khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược hoặc đối tác toàn diện. Điều đó thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao; chính sách đối ngoại của chúng ta, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, đang được triển khai một cách có hiệu quả.

Trong thời gian tới, chúng ta tiếp tục xây dựng các khuôn khổ quan hệ với những nước quan trọng, những nước có vị thế trên thế giới, cũng như các nước láng giềng. Còn với các nước trên thế giới, chúng ta cũng đã tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện không chỉ với các nước lớn, các nước có vai trò quan trọng, mà còn với các nước ở khu vực khác như châu Mỹ, châu Phi…

Mời quý vị khán giả xem chi tiết nội dung cuộc trao đổi.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước