Thành phố an toàn với trẻ em gái

Việt Hà-Thứ sáu, ngày 11/10/2013 07:19 GMT+7

 Ngày 11/10 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là ngày Quốc tế trẻ em gái. Đây là ngày toàn thế giới bày tỏ sự quan tâm, nêu bật những vấn đề các bé gái còn phải đối diện, và đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của các em.

Chủ đề của ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay là thành phố an toàn với em gái và Hà Nội là 1 trong 5 thành phố trên thế giới được lựa chọn để khảo sát và xây dựng thành phố an toàn, thân thiện cho trẻ em gái. Liệu Hà Nội đã thực sự an toàn?

Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị Hà Nội thừa nhận những lo ngại của các em về ăn cắp, quấy rối tình dục là có cơ sở thực tế. Ông Hải cho biết, hiện Hà Nội đang lắp thí điểm camera trên một số xe buýt và có 3 đường dây nóng xử lý tình huống. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là phải đào tạo chính những người phục vụ trên xe buýt.

Khảo sát mới đây của Plan Việt Nam cũng cho thấy, chỉ có 16% các em gái cho biết luôn cảm thấy an toàn ở nơi công cộng như vườn hoa, công viên, đường phố; 40% các em hiếm khi tiếp cận được các dịch vụ cơ bản ở nơi mình đang sống.

Ông Glenn Gibney, Giám đốc Quốc gia Plan Việt Nam khuyến cáo: “Điều đầu tiên chúng ta cần làm đó là tăng cường chính nhận thức của các em gái về quyền được bảo vệ và khả năng ứng phó với các tình huống khi sống tại thành phố; thứ hai là nâng cao nhận thức cho nam giới và các em trai trong trách nhiệm đảm bảo sự an toàn cho các em gái; thứ ba là cần có các chính sách, chương trình từ chính quyền để đáp ứng tốt hơn nhu cầu an toàn cho các em gái”.

Cùng với Hà Nội, 4 thành phố khác trên thế giới cũng đang tiến hành chương trình dành cho các em gái tại thành phố do Plan, Chương trình Định cư Con người Liên hợp quốc và một số tổ chức khác thực hiện nhằm xây dựng thành phố an toàn, có trách nhiệm và thân thiện với các em gái, tạo cơ hội cho các em thảo luận về các vấn đề mà các em đang đối mặt và hỗ trợ các sáng kiến của các em nhằm cải thiện thành phố nơi các em đang sống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước