Thịt gà nhập lậu chứa kháng sinh độc hại

CBS-Thứ hai, ngày 22/07/2013 09:27 GMT+7

 Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố, đã phát hiện 5 mẫu thịt gà lấy trên thị trường có tồn dư kháng sinh cloramphenicol.

Trước đó, Cục Thú y cũng đã lấy 5 mẫu gà ở chợ Hà Vỹ (Hà Nội) để kiểm tra và kết quả cho thấy hầu hết đều phát hiện tồn dư kháng sinh sulfadiazine.

Đó là các loại kháng sinh độc hại, từ lâu đã bị cấm sử dụng trong chăn nuôi vì nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Theo Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y, các mẫu thịt gà kiểm tra trên thị trường đều tiến hành trên gà nhập lậu.

‘ Ảnh minh hoạ.

6 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã xử lý gần 800 vụ nhập lậu gia cầm, thu giữ hơn 32 tấn gà lông, 97 tấn gà thịt, gần 450.000 quả trứng, 96 tấn phụ phẩm gia cầm nhập lậu... Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận vẫn còn nhiều sạp hàng bày bán gà thịt không rõ nguồn gốc, khó có thể phân biệt được đâu là gà nhập lậu và đâu là gà ta.

Liên quan đến gia cầm nhập lậu, lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng cho biết, sau khi bắt giữ được một lượng lớn gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, đến nay địa phương này lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu hủy.

Theo quy định, sau khi các cơ quan chức năng thu giữ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu sẽ giao cho Trạm thú y cấp huyện tiếp nhận để xử lý. Tuy nhiên, điều đáng nói hiện nay là các địa phương lại không có địa điểm tập kết chuyên biệt, không có khu vực cách ly và thiếu phương tiện chuyên dụng để vận chuyển gia cầm về nơi tập kết. Chính vì vậy, hầu hết gia cầm bắt được thường phải tiêu hủy tại đất vườn, nương rẫy của dân, khó đảm bảo vệ sinh môi trường. Không những thế, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ gia cầm nhập lậu cũng rất cao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước