Thủ tướng làm việc tại tỉnh Trà Vinh

Đăng Học-Thứ sáu, ngày 03/01/2014 20:06 GMT+7

Hôm nay (3/1), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã thăm và làm việc với tập thể lãnh đạo chủ chốt tỉnh Trà Vinh.

Tại huyện Duyên Hải, Thủ tướng đã thị sát Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, có tổng mức đầu tư gần 9.800 tỷ đồng do Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư.

Đây là dự án đặc biệt quan trọng đối với toàn bộ vùng ĐBSCL khi luồng tàu dài trên 46 km này là lối ra biển huyết mạch của khu vực, cho phép tàu vận tải trọng tải lớn đi sâu vào sông Hậu và tiếp cận các cảng lớn trong nội địa, đáp ứng lượng hàng hóa 22 triệu tấn và 500 ngàn container 1 năm đến năm 2020. Theo đánh giá, hiện lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển của ĐBSCL khoảng trên 30 triệu tấn, nhưng tới trên 25 triệu tấn phải phải tiếp chuyển lên các cảng TP. Hồ Chí Minh với chi phí vận tải phát sinh khoảng 150-200 triệu USD.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũnglàm việc với lãnh đạo tỉnh trà Vinh. Ảnh VGP

Thủ tướng cũng đã thị sát Trung tâm Điện lực Duyên Hải, dự án điện trọng điểm của cả nước và lớn nhất ĐBSCL. Trung tâm có 4 nhà máy, tổng công suất trên 4.200 MW, tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Hiện tiến độ nhà máy số 1 đã đạt trên 40% và toàn bộ 4 nhà máy sẽ hoàn thành vào năm 2017. Đến năm 2020, cụm điện này sẽ tạo ra giá trị sản lượng công nghiệp khoảng 25.000 tỷ đồng cho Trà Vinh, gấp 5 lần giá trị sản lượng công nghiệp của tỉnh hiện nay.

Việc triển khai 2 dự án lớn này được đánh giá vừa tác động đến phát triển của toàn vùng đồng thời cũng là động lực trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Trà Vinh, một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về phát triển. Theo báo cáo tại cuộc làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo tỉnh cho thấy hệ thống kết cấu hạ tầng của Trà Vinh còn thiếu thốn; cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, thủy sản chiếm trên 48%, trong khi công nghiệp dịch vụ chưa phát triển, chỉ chiếm hơn 15%. Trong khi đó, thu nhập bình quần đầu người thấp hơn một nửa so với trung bình cả nước, vẫn còn 86% số hộ dân sống ở khu vực nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo còn tới 14%.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ với những khó khăn của Trà Vinh, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời cho rằng địa phương cần tính toán, phát huy những điều kiện và lợi thế mới được tạo ra từ những dự án lớn đang đầu tư xây dựng, trong đó có Dự án Trung tâm điện lực Duyên Hải và Dự án luồng tàu biển và cảng biển để phát triển bứt phá đi lên, nhất là phát triển công nghiệp - dịch vụ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước