Thủ tướng làm việc với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật

Trung Kiên-Thứ ba, ngày 29/07/2014 20:06 GMT+7

Thủ tướng và các nhà khoa học tại buổi làm việc. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Chiều nay (29/7), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam – một tổ chức giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực phấn đấu của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam vì đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào thành tựu chung của đất nước trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới Liên hiệp hội cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện tốt chức năng đoàn kết tập hợp phát huy đội ngũ trí thức, đồng thời phát huy được vai trò của đội ngũ này trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, cũng như trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bởi năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh trên tất cả các lĩnh vực sản xuất đều phải dựa vào khoa học và công nghệ.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tiếp tục phát huy chức năng và trò tham mưu đề xuất, tư vấn, phản biện khoa học và giám định xã hội đối với các đường lối, chủ chương, hoạch định quy hoạch chiến lược của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Vì hiện tại, rất nhiều lĩnh vực cần nhận được phản biện khoa học, tranh luận để đi đến chân lý, để từ đó Chính phủ có thể lựa chọn được các phương án tốt nhất trong việc hoạch định chính sách và quyết định các vấn đề lớn trên cơ sở thực tiễn và khoa học. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trong điều hành, Chính phủ hết sức lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu các ý kiến phản biện khoa học để Chính phủ có thể hoạch định được những cơ chế, chính sách phù hợp và mang lại hiệu quả cao.

Thủ tướng cũng lưu ý Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật quan tâm hơn nữa đến việc lựa chọn và tôn vinh các nhân tài, nhà khoa học giỏi có đóng góp lớn, và chú trọng đến việc huy động đội ngũ trí thức là kiều bào ở nước ngoài có tâm huyết với đất nước. Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì dự thảo Quyết định của Chính phủ về cơ chế, chính sách đối với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật, cũng như phương án xây dựng trụ sở mới cho Liên hiệp hội.

Hiện tại Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có 2,3 triệu thành viên, trong đó có 1 triệu trí thức khoa học công nghệ, chiếm hơn 1/3 trí thức hiện có trong cả nước. Trong những năm qua, Liên hiệp Hội đã tập hợp được nhiều trí thức có uy tín và các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia tư vấn phản biện các đề án, chính sách lớn ở tầm quốc gia. Hoạt động này có tác dụng tích cực góp phần cung cấp thêm luận cứ khoa học giúp Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương xem xét thận trọng trước khi quyết định các chủ trương, đường lối, chính sách lớn và các dự án đầu tư quan trọng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước