Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam

Trung Kiên-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 15:46 GMT+7

Sáng 4/4, Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Phu nhân đã bắt đầu thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong buổi hội đàm, sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng đã nhất trí sẽ nâng cấp quan hệ Việt Nam - Malaysia lên tầm đối tác chiến lược.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Najib Razak cũng nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như dầu khí, thương mại và nông nghiệp. Trong đó, sẽ xem xét để tiến tới ký một thỏa thuận hợp tác riêng về lĩnh vực nông nghiệp. Thủ tướng Najib Razak cũng khẳng định, Malaysia sẽ cam kết hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại nước này.

‘ Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: AP

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai Thủ tướng cũng nhất trí, việc hai nước sẽ ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, thống nhất thúc đẩy hợp tác dựa trên luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Najib Razak cũng nhất trí đảm bảo công bằng của các bên khi tham gia ký kết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nhân dịp này, Thủ tướng Najib Razak cảm ơn Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích trong những ngày đầu.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Thủ tướng Najib Razak kể từ khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2 vào tháng 5/2013. Về thương mại, Malaysia hiện là đối tác lớn thứ ba trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt tới 9 tỷ USD trong năm ngoái. Trong khi đó, Malaysia cũng đang ở vị trí thứ 8 trong số các nước và vũng lãnh thổ có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với số vốn đăng ký hơn 10 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước