Thuốc nội "lép vế" ở bệnh viện tuyến Trung ương

Kim Xuân -Thứ sáu, ngày 20/12/2013 23:04 GMT+7

Diễn đàn “Con đường thuốc Việt" do Bộ Y tế tổ chức vừa diễn ra sáng nay 20/12 tại Hà Nội.

Các thống kê cho thấy, thị trường thuốc Việt Nam đạt gần 60.000 tỷ đồng trong năm qua và vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ. Trung bình mỗi người dân chi hơn 600.000 đồng cho việc mua thuốc mỗi năm, nhưng hơn một nửa là mua các loại thuốc ngoại, giá thành cao.

Trong khi đó, nhiều bệnh viện, nhất là tuyến Trung ương, tỷ lệ sử dụng thuốc nội chỉ đạt khoảng 5-10%. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nội hay ngoại vai trò của người thầy thuốc là vô cùng quan trọng.

‘ Ảnh minh họa

Liên quan đến việc sử dụng thuốc nội tại các bệnh viện, các nhà sản xuất dược trong nước cho rằng, cần có những cơ chế chính sách ưu đãi hỗ trợ như: bảo hộ sản phẩm trong nước, ưu đãi trong đấu thầu và hạn chế cấp số đăng ký cho những sản phẩm thuốc đã được sản xuất trong nước.

Phát biểu tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nói: “Các công ty dược phải đưa vào danh mục thuốc bảo hiểm y tế và những nguồn ngân sách chi trả thì ưu tiên dùng thuốc nội có tác dụng tốt. Thứ hai là điều chỉnh một số điểm trong các thông tư, quy chế kê đơn thuốc cho các bác sĩ, dùng hệ thống đơn thuốc điện tử để kiểm soát, tránh dùng thuốc biệt dược, đắt tiền không cần thiết kể cả ở bệnh viện tuyến trên. Còn đối với tuyến dưới, hiện nay có những bệnh viện huyện dùng tới 80% là thuốc sản xuất trong nước nhưng kết quả cũng rất tốt”.

Chương trình “Con đường thuốc Việt” của Bộ Y tế tổ chức là góp phần hiện thực hóa đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”.

Cũng nhân dịp này, Bộ Y tế đã công bố quyết định thành lập và ra mắt Hội đồng bình chọn thương hiệu “Con đường thuốc Việt” có nhiệm vụ hàng năm lựa chọn các nhà sản xuất, các loại thuốc sản xuất trong nước có chất lượng cao nhất để tôn vinh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước