Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về công tác bản quyền

Kim Ngân-Thứ năm, ngày 22/05/2014 18:13 GMT+7

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Làng Việt Online)

Sáng nay (22/5), Bộ VH-TT&DL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 36 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý thực thi bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan.

Chỉ thị 36 được ban hành ngày 31/12/2008 nhằm đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam và các cam kết quốc tế về vấn đề này.

Trong 5 năm qua, về mặt chính sách pháp luật, thành tựu nổi bật là Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ. Trên cơ sở đó, đã có nhiều nghị định, thông tư được ban hành, là những cơ sở pháp lý quan trọng để đưa lĩnh vực quản lý bản quyền đi vào khuôn khổ.

Tới nay, trên cả nước đã có bốn tổ chức đại diện tập thể trong các lĩnh vực âm nhạc, văn học và sao chép dần dần tạo được niềm tin cho các văn nghệ sĩ, nổi bật là Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc.

Việt Nam đã và đang tiếp tục thực hiện các điều ước quốc tế về quyền tác giả và quyền liên quan như: Công ước Bern, Công ước Rome, Công ước Geneva, Hiệp định Trips… Tuy nhiên, Hội nghị nhận định những kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn, tình trạng xâm phạm quyền tác giả vẫn diễn ra ở nhiều lĩnh vực như: báo chí, xuất bản, điện ảnh, phát thanh, truyền hình. Đặc biệt, nhiều vụ việc liên quan đến môi trường kỹ thuật số và Internet… mà nguyên nhân lớn nhất là nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của sở hữu trí tuệ và quyền tác giả, quyền liên quan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước