Trục vớt tàu cổ: Phát hiện nhiều cổ vật quý từ thế kỷ XIII

Việt Hùng-Thứ ba, ngày 02/07/2013 17:00 GMT+7

 Vừa qua, Ban chỉ đạo thăm dò, khai quật khảo cổ di sản văn hoá dưới nước tỉnh Quảng Ngãi đã họp báo sơ bộ kết quả khai quật, trục vớt tàu đắm cổ tại vùng biển thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Bắt đầu khai quật từ ngày 4/6/2013, đến nay, các chuyên gia đã trục vớt được 268 thùng cổ vật, có 91 thùng hiện vật còn tương đối nguyên vẹn, với số lượng 4.000 hiện vật. Các cổ vật tìm được trên tàu có nhiều loại tiền đồng. Phân tích sơ bộ đã phát hiện được 19 loại tiền khác nhau. Các loại tiền này xuất hiện từ thế kỷ thứ XIII trở về trước.

‘ Đĩa men có hoa văn nổi hình rồng rất đặc biệt trong chiếc tàu cổ . (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Về đồ gốm sứ, gồm các gốm men nâu, men ngọc, đồ sứ hoa lam, đồ sứ men trắng xanh, đồ gốm men màu. Sưu tập cổ vật trong tàu phong phú về chủng loại có giá trị nhiều mặt về kinh tế và văn hoá. Đây là những hiện vật sẽ đóng góp đặc biệt quan trọng vào kho tàng di sản văn hóa Việt Nam.

Theo các chuyên gia kinh tế, kết quả khai quật đã đóng góp vào việc nghiên cứu con đường tơ lụa (trên biển) ở biển Đông trong nhiều thế kỷ trước. Bên cạnh đó thì hiện trạng con tàu cũng là một hiện vật cổ quan trọng rất có giá trị vào việc nghiên cứu tàu cổ trên thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước