"Trung Quốc quyết tâm thực hiện mục tiêu độc chiếm biển Đông, hiện thực hoá đường lưỡi bò"

VTV Online-Chủ nhật, ngày 11/05/2014 15:21 GMT+7

Toàn cảnh trường quay chương trình Toàn cảnh thế giới

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Hùng Sơn – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu biển Đông trong chương trình Toàn cảnh thế giới của Đài THVN.

Sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan thăm dò dầu khí và rất nhiều tàu bè hộ tống để hạ đặt trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; gây hấn với các tàu dân sự làm nhiệm vụ trên biển của Việt Nam- đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong nước, trong khu vực và thế giới trong những ngày qua.

Việc làm này của Trung Quốc được nhiều nước cho là rất nguy hiểm, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an ninh trên biển Đông, khu vực giao thương nhộn nhịp của thế giới; đồng thời khiến cho những nỗ lực của Việt Nam nói riêng, các nước ASEAN nói chung trong việc đưa ra giải pháp tháo gỡ các vấn đề nhạy cảm trên biển Đông, ngày càng thêm khó khăn, phức tạp.

Chính phủ Việt Nam và nhiều nước trong khu vực đã gọi hành động của Trung Quốc là “khiêu khích, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, chương trình Toàn cảnh thế giới đã mới tới chương quay ông Nguyễn Hùng Sơn – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu biển Đông tới để tham gia phân tích các khía cạnh của vấn đề.

“Sự việc này (việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển của Việt Nam) thêm một bằng chứng nữa cho thấy Trung Quốc đang quyết tâm thực hiện mục tiêu độc chiếm biển Đông và hiện thực hoá đường lưỡi bò. Cụ thể trong vụ việc đặt đường lưỡi bò này, Trung Quốc có rất nhiều điểm sai. Ít nhất là 5 điểm sai lớn: Thứ nhất Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Thứ hai, Trung Quốc vi phạm tuyên bố với các nước ASEAN về ứng xử tại biển Đông. Thứ ba là TRung Quốc vi phạm thoả thuận song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc, Thứ tư: Trung Quốc đi ngược lại những lời lẽ, tinh thần của chính Trung Quốc với các nước láng giềng và thứ năm là Trung Quốc đang đi ngược lại mong muốn chung của khu vực và cộng đồng thế giới về một khu vực hoà bình và ổn định để phát triển kinh tế”, ông Nguyễn Hùng Sơn cho biết.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi toàn bộ chương trình qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước