Vụ chôn thuốc trừ sâu: GĐ Nicotex Thanh Thái không biết?

Lan Phương-Thứ năm, ngày 05/09/2013 07:59 GMT+7

 Ngày 4/9, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các cơ chức năng trên địa bàn phối hợp để làm rõ thêm những ảnh hưởng của hóa chất độc hại được chôn giấu và tìm giải pháp xử lý.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy người dân đã góp công trong việc phanh phui những vi phạm hết sức nghiêm trọng của Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, và cộng đồng dân cư ngày càng có trách nhiệm hơn đối với môi trường sống của mình trong việc tích cực, chủ động phát hiện những sai phạm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm.

Tại thời điểm này, cơ quan chức năng đã phát hiện 9 điểm chứa thuốc BVTV được chôn lấp trong một thời gian khá dài tại Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái. Mặc dù chưa xác định được chính xác số lượng và mức độ độc hại của thuốc BVTV ở những khu vực này, nhưng hiện người dân sống quanh khu vực công ty đang khá bức xúc về việc chôn lấp thuốc BVTV sai quy định.

Hàng trăm người dân ở các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm và Yên Long, huyện Cẩm Thủy và Yên Định đã có mặt tại khuôn viên của Công ty CP Nicotex Thanh Thái khi biết đoàn phóng viên đến. Nhiều người dân cho biết, họ đã phát hiện dấu hiệu ô nhiễm và chủ động phản ánh vụ việc này với công ty cũng như chính quyền địa phương nhưng không thấy chuyển biến.

‘ Hô hào khẩu hiệu về bảo vệ môi trường nhưng thực tế công ty Nicotex Thanh Thái đã vi phạm nghiêm trọng những quy định của Luật Bảo vệ môi trường (Ảnh: VTVNews)


Ông Trần Ngọc Minh, thôn An Cư, xã Cẩm Tâm, Cẩm Thủy, Thanh Hóa nói: “Chúng tôi phản ánh năm 2001, nhưng lãnh đạo Hà Duy Lục vẫn nói công ty được hoạt động trong khuôn khổ, đóng chai chứ không sản xuất. Càng ngày mùi hôi càng nhiều, có nhiều bệnh lạ xuất hiện mà không ai hiểu thế nào”.

Công ty CP Nicotex Thanh Thái tiền thân là xí nghiệp Thanh Thái thuộc công ty thuốc BVTV Bộ Quốc phòng được thành lập năm 1999, nhưng theo những người dân từng là cán bộ của công ty thì thuốc bảo vệ thực vật bao gồm nhiều chất độc hại khó phân hủy được tìm thấy đã được chôn từ những năm 2000. Điều đáng nói là những điểm chôn giấu thuốc này không thực hiện bất kỳ phương án bảo vệ nào về môi trường.

Ông Nguyễn Đình Thống, Giám đốc Công ty CP Nicotex Thanh Thái, Thanh Hóa giải thích: “Khi tôi vào nhận nhiệm vụ thì lãnh đạo tiền nhiệm cũng không thông báo, cũng không bàn giao lại tài liệu, hồ sơ, nên trong năm qua chúng tôi đã không nắm được những chất mà các anh đã chôn, mà cũng không có thông tin gì của cán bộ công nhân viên nhắc lại”.

Tuy nhiên, đây chỉ là cách lý giải của ông giám đốc, bởi trên thực tế, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, hàng năm theo kế hoạch, các cơ quan chức năng địa phương có quan trắc định kỳ và cứ 4 năm có đánh giá tác động môi trường 1 lần. Vậy nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh lại không hề phát hiện dấu hiệu của ô nhiễm, trong khi người dân đã bức xúc và khiếu nại trong một thời gian dài.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước