Xử lý xe máy cũ nát đến bao giờ mới triệt để?

Tuyết Nhung-Chủ nhật, ngày 18/08/2013 12:00 GMT+7

Những chiếc xe cũ nát ngang nhiên lưu thông trên khắp các nẻo đường đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng này vẫn còn nhiều vướng mắc.

Mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường xử lý, nhưng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này còn khá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Chính vì vậy, các loại phương tiện không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật vẫn được nhiều người sử dụng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

Những chiếc xe cũ nát không đèn, không còi, không phanh... được sản xuất từ những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước vẫn đang ngày đêm chở hàng cồng kềnh len lỏi trên các con đường ở TP.HCM. Điểm nổi bật nhất của những chiếc xe này là tiếng động cơ và tốc độ chạy. Nó không chỉ là nỗi ám ảnh của người đi đường mà còn ẩn chứa nhiều nguy cơ gây mất trật tự giao thông.

‘ Những chiếc xe tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khi lưu thông. (Ảnh: Công an)

Không chỉ chạy ẩu, giành đường, những người điều khiển những chiếc xe này hầu như không quan tâm đến tín hiệu đèn giao thông. Trên các con đường ở TP.HCM, không khó để bắt gặp những chiếc xe máy quá cũ kỹ chất đầy hàng hóa lao vun vút trên đường. Với những chiếc xe ấy, gương chiếu hậu, đèn pha, phanh trước... là những thứ xa xỉ. Thậm chí, có những chiếc xe còn không có cả biển số và giấy đăng ký xe.

Ông Lục Dân - một người dân ở Quận 5, TP.HCM cho biết: “Cảnh sát giao thông thấy là phạt. Ở đầu đường Võ Văn Kiệt là thấy phạt nhiều nhất. Nguy hiểm chứ! Chở cồng kềnh là nguy hiểm rồi. Chiếc xe có bao nhiêu kg đâu mà nó chở đồ nặng quá, khoảng trên 500 kg là không an toàn rồi”.

TP.HCM chưa có thống kê về số lượng cụ thể kiểu xe mấy chục năm vẫn chạy, nhưng gần như mỗi cửa hàng hay đại lý ở đây đều có ít nhất một vài chiếc. Tuy nhiên, việc xử lý các loại phương tiện này đang gặp nhiều khó khăn do các đối tượng thường tập trung vận chuyển hàng vào những giờ thấp điểm của công tác tuần tra hoặc len lỏi trong những hẻm, con đường nhỏ để né tránh CSGT.

Theo Thiếu tá Huỳnh Trung Phong - Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ Đường sắt Công an TP.HCM, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân tiến hành rà soát trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm. Cá biệt là những trường hợp xác minh mà không có giấy tờ thì đều bị tịch thu xung vào công quỹ Nhà nước.

Tại TP.HCM, chủ trương đưa vào quản lý, chấn chỉnh loại phương tiện xe máy cũ nát đã được nêu ra, nhưng thực tế thì chưa cơ quan nào đứng ra đảm trách. Chính vì vậy, CSGT không thể tịch thu được hết số xe này vì không có quy định niên hạn sử dụng. Ngoài ra, mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này còn khá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Những chiếc xe không bảo đảm an toàn vẫn lưu hành hàng ngày là hiểm họa đối với tính mạng, tài sản những người đang lưu thông trên đường. Và cũng chính vì không có biện pháp xử lý triệt để nên loại phương tiện “nhiều không” này tiếp tục trở thành mối nguy hiểm trên mọi nẻo đường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước