Đài NHK giới thiệu công nghệ truyền hình siêu nét 8K tới khán giả Việt

Kim Dung-Thứ hai, ngày 28/10/2013 16:51 GMT+7

 Bên lề Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á – Thái Bình Dương (ABU GA 50) đang diễn ra tại Hà Nội, Đài Truyền hình Nhật Bản NHK đã giới thiệu tới khán giả Hà Nội công nghệ 8K truyền hình siêu nét và dịch vụ NHK Hybirdcast.

Đây được coi là nỗ lực "đi tắt đón đầu" của Đài NHK trong việc đưa ra trước những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, phục vụ tối đa nhu cầu xem và trải nghiệm truyền hình của khán giả. Riêng với công nghệ truyền hình siêu nét, đài NHK khẳng định đây được coi là sản phẩm "tới hạn" về độ nét của truyền hình.

Tivi 8K nét gấp 16 lần chuẩn HD hiện tại

Được chuẩn hóa theo công nghệ siêu nét 8K (Super Hi-Vision), mẫu tivi của NHK được giới thiệu sở hữu độ nét siêu cao 3,3 triệu pixel tương đương 7680 x 4320 tức là gấp 4 lần so với 4K và gấp 16 lần so với Hi-Vision hiện nay và hệ thống âm thanh 3D đa kênh 22,2. Đứng trước chiếc tivi 8K, người xem có thể cảm nhận các hình ảnh thật như mọi việc đang diễn ra ngay trước mắt mình hơn với độ nét như trong các triển lãm ảnh.

‘ Tivi 8k có độ nét siêu khủng

Trước khi trình chiếu tại Hà Nội, NHK đã phối hợp tổ chức buổi chiếu thử cho công chúng trong kỳ Thế vận hội London vào năm 2012 với BBC và OBS (Dịch vụ Phát thanh truyền hình Olympic). Hơn 200.000 khán giả đã thưởng thức Super Hi-Vision tại 3 địa điểm ở Nhật Bản, 4 địa điểm ở Anh và 1 địa điểm ở Mỹ.

Theo NHK điểm tới hạn của thị giác con người, tivi có độ nét 8K được cho là điểm cuối cùng của công nghệ truyền hình trong tương lai gần.

Ngoài công nghệ Super Hi-Vision, NHK đang tập trung phát triển nhiều loại kỹ thuật đa dạng để hiện thực hóa dịch vụ truyền hình Super Hi-Vision, trong đó có các thiết bị sản xuất chương trình như máy quay, micro. Đồng thời NHK, cũng phát triển hệ thống phát sóng để cung cấp dịch vụ Super Hi-Vision đến tận nhà khán giả và ti vi Super Hi-Vision gia dụng.

Khi được hỏi về một sản phẩm có kích cỡ lớn liệu có phù hợp với các gia đình châu Á có diện tích khá nhỏ, chuyên gia từ NHK cho biết: "Cách đây hơn 10 năm, chiếc TV trong mỗi gia đình châu Á chỉ khoảng hơn 10 inch. Hiện tại các gia đình Nhật Bản chủ yếu mua các TV 40 inch. Chính vì thế, trong tương lai việc người dùng mua các tivi siêu nét, có độ lớn gấp đôi không phải là quá khó thành hiện thực".

Người hâm mộ đam mê công nghệ cao có nhu cầu chiêm ngưỡng công nghệ đỉnh cao 8K có thể đến gian triển lãm của NHK tại tầng 2 của khách sạn Melia Hà Nội trong ngày 28 và 29/10. Các chuyên gia NHK sẽ giải đáp các thắc mắc về sản phẩm của khán giả và báo chí.

Hybridcast - dịch vụ truyền hình của tương lai

Bên cạnh tivi độ nét 8K, NHK còn ra mắt Hybridcast, dịch vụ truyền hình tương lai dựa trên công nghệ kết hợp các chương trình phát trên truyền hình và những thông tin dữ liệu được gửi qua Internet.

Theo kế hoạch trong giai đoạn đầu triển khai, NHK sẽ cung cấp màn hình "trang chủ" của Hybridcast. Từ trang chủ này, khán giả xem được những thông tin như bản tin mới nhất, dự báo thời tiết, kết quả thi đấu các môn thể dục thể thao, tỉ giá hối đoái... cùng với nội dung chương trình truyền hình.

‘ Sự tương tác giữa người xem với các chương trình truyền hình nhờ vào Hybridcast

Sau đó, NHK sẽ bắt đầu dịch vụ cung cấp những thông tin liên quan tới các chương trình đang phát và dịch vụ cung cấp video clip theo yêu cầu (On-demand).

NHK cũng bắt đầu nghiên cứu dịch vụ kết nối giữa ti vi với máy điện thoại di động hay máy tính bảng. NHK dự kiến đây sẽ là các dịch vụ trong đó khán giả tham gia vào chương trình, ví dụ trả lời câu hỏi đố vui hoặc là bình luận bổ sung cho nội dung chương trình đang phát.

Mọi thông tin cùng các hình ảnh, video chi tiết về công nghệ Hybridcast được NHK giới thiệu trên trang web: http://www.nhk.or.jp/hybridcast/online/

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước