Sao Mai điểm hẹn 2014: Có tính giải trí nhưng không dùng "chiêu trò"

CA-Thứ tư, ngày 25/06/2014 16:59 GMT+7

Ông Tào Tuấn Phương - Phó Trưởng ban Văn nghệ, Đài THVN cho biết Sao Mai điểm hẹn năm nay sẽ vẫn đề cao chuyên môn, tuy nhiên cũng không thể thiếu tính giải trí và sự trẻ trung. Ông cũng khẳng định Sao Mai điểm hẹn sẽ không xây dựng hình tượng cho thí sinh bằng chiêu trò.

VTV Online đã có cuộc trò chuyện với ông Tào Tuấn Phương - Phó Trưởng ban Văn nghệ, Phó Trưởng Ban tổ chức chương trình về những điểm mới của Sao mai Điểm hẹn năm nay.

Một mùa Sao mai Điểm hẹn mới đã bắt đầu, vậy ông có thể cho biết so với các mùa trước, chương trình năm nay sẽ có điểm gì mới?

Sao mai Điểm hẹn là một cuộc thi được Đài THVN tổ chức hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2004. Đến nay, cuộc thi đã bước sang năm thứ 10. Đối với Sao mai Điểm hẹn, chương trình đã có format riêng và có những điểm không thể thay đổi. Tuy nhiên, BTC cũng đã cân nhắc và xem xét những yếu tố nào có thể thay đổi được để giúp cuộc thi hấp dẫn hơn.

Sau 5 lần tổ chức và đến năm nay là lần thứ 6, Sao mai Điểm hẹn diễn ra cùng lúc với nhiều chương trình xã hội hóa khác, vì vậy đây là một bài toán khó khiến BTC suy nghĩ khá nhiều. Ngoài việc hướng tới tính chuyên môn, Sao mai Điểm hẹn cũng sẽ cần có tính giải trí, trẻ trung.

BTC đã tập trung toàn bộ nhân lực để có được một ê-kíp làm việc chuyên nghiệp với những ca sĩ, nhạc sĩ uy tín, có kinh nghiệm để cùng tạo nên thành công cho Sao mai Điểm hẹn năm nay.

‘ Ông Tào Tuấn Phương trong buổi họp báo Sao mai Điểm hẹn.

Vậy sự thay đổi đó cụ thể ở những điểm nào, thưa ông?

Về mặt tổ chức, quy mô cuộc thi sẽ được rút gọn. Nếu như các mùa trước Sao mai Điểm hẹn có 10 liveshow, thì sang năm 2014 sẽ chỉ còn 8 liveshow. Nhiều khán giả yêu thích chương trình và đánh giá chương trình cao về mặt chuyên môn, tuy nhiên điều này cũng bị cho là hơi "nghiêm túc" quá. Vì vậy, BTC muốn xây dựng cuộc thi gần gũi hơn với khán giả, có được tính giải trí, hấp dẫn.

Quyết tâm thay đổi của chúng tôi sẽ đi từ những chi tiết nhỏ nhất như việc sắp xếp cách đặt góc máy quay, thay đổi sân khấu ngoài trời, cách MC dẫn dắt chương trình và cả Hội đồng nghệ thuật. BTC mong muốn từ những điều thay đổi nhỏ sẽ tạo nên hiệu quả tốt hơn.

BTC cũng sẽ chủ động nâng cao tính chuyên môn và cuộc thi chắc chắn sẽ không có chiêu trò để xây dựng hình tượng của các ca sĩ trẻ.

Sao mai điểm hẹn sẽ có hai giai đoạn. Bước vào giai đoạn 2, mỗi tuần thi sẽ có chủ đề riêng để giúp các ca sĩ trẻ thể hiện tốt nhất khả năng của mình. Ví dụ như ở đêm thi tuần thứ nhất, ngoài phần thi thể hiện một ca khúc tự chọn thì các ca sĩ trẻ sẽ bắt buộc phải hát cùng với dàn nhạc unplug. Trên nền âm thanh hoàn toàn mộc như vậy sẽ càng thể hiện rõ giọng hát của họ, yêu cầu các bạn ấy phải hát trau chuốt hơn vì sẽ không còn chỗ nào “nương náu”.

Năm nay, Hội đồng nghệ thuật của chương trình quy tụ các ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng cùng với một đạo diễn âm nhạc uy tín. Vậy BTC có đặt kỳ vọng gì đối với các nghệ sĩ này?

Hội đồng nghệ thuật là tiếng nói của chương trình, vì vậy BTC phải chọn những người có uy tín, có thẩm mỹ cao. BTC tin là với những thành viên của Hội đồng nghệ thuật và cả đạo diễn âm nhạc sẽ giúp chương trình có được tính chuyên nghiệp.

Họ đều là những người có kinh nghiệm, tham gia nhiều chương trình và là nhạc sĩ, ca sĩ chuyên nghiệp, chắc chắn họ sẽ góp phần giúp Sao mai Điểm hẹn tỏa sáng như những gì đã tỏa sáng.

‘ Ông Trịnh Lê Văn (trái) - Trưởng ban Văn nghệ - Trưởng BTC và ông Tào Tuấn Phương - Phó Trưởng ban Văn nghệ - Phó Trưởng BTC tại buổi họp báo.

Sau 2 mùa không được thành công, việc mời những ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng liệu có phải là một yếu tố để giúp Sao mai Điểm hẹn hấp dẫn hơn?

Sau khi kết thúc một chương trình cũ và trước khi tổ chức một chương trình mới thì BTC cũng luôn phải xem xét lại mọi thứ. Thứ nhất, cuộc thi nào cũng thế, một mùa có thành công hay không điều phụ thuộc nhất không phải là giám khảo, mà là các ca sĩ trẻ. Đấy là điều cốt lõi nhất, vì vậy nếu giám khảo có nổi tiếng đến đâu, giám đốc âm nhạc có kinh nghiệm, cuộc thi được tổ chức tốt mà chất lượng các ca sĩ không cao thì chương trình cũng rất khó để thành công.

Sao mai Điểm hẹn diễn ra khi các chương trình THTT về ca hát đang nở rộ, vậy BTC có chuẩn bị điều gì để giúp chương trình thu hút được khán giả?

Quay lại thời điểm Sao Mai và Sao mai Điểm hẹn ra đời, cả hai đều là những chương trình nhận được sự yêu thích của khán giả, tuy nhiên mọi việc giờ đã khó hơn. Đó là vì chương trình Sao mai Điểm hẹn là format Việt, làm bằng tiền ngân sách, còn các chương trình THTT là format nước ngoài, làm bằng tiền tài trợ, hai cái khác nhau hoàn toàn. Vì vậy, chúng tôi chỉ nghĩ sẽ cố gắng hết sức có thể, cùng với nỗ lực của toàn bộ ê-kíp sản xuất, hy vọng rằng Sao mai Điểm hẹn sẽ có một mùa thành công.

Hiện tại, Sao mai Điểm hẹn đã lựa chọn được 11 các ca sĩ và 1 ca sĩ được đặc cách. Ông có những đánh giá bước đầu như thế nào về chất lượng các ca sĩ năm nay?

Với 11 ca sĩ được tuyển vào và 1 ca sĩ đặc cách, có nhiều nhân tố mà chúng tôi kỳ vọng, còn tỏa sáng đến đâu thì phụ thuộc vào sự cố gắng của các bạn ấy trong quá trình thi. Nhiều bạn ở vòng ngoài chưa thể hiện tốt nhưng càng vào trong thì sự tiến bộ càng rõ rệt.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước