Đề án cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ: “Không phải cơ chế xin cho”

Hoàng Trang-Thứ hai, ngày 08/07/2013 08:00 GMT+7

 Theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL, Đề án cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ là Đề án cần thiết để nâng cao trách nhiệm, ý thức công dân của nghệ sĩ trước công chúng.

Tình trạng lộn xộn trong khâu tổ chức biểu diễn, hát nhép, ăn mặc phản cảm, thậm chí là dung tục xảy ra trong một bộ phận giới giải trí Việt đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả, làm tổn thương những nghệ sĩ chân chính, gây phản ứng mạnh trong dư luận công chúng thời gian qua.

Để góp phần lập lại trật tự, tránh tình trạng “vàng, thau lẫn lộn”, Bộ VH-TT&DL đang xây dựng đề án cấp chứng chỉ hành nghề nghệ sĩ, trước mắt là giới ca sĩ người mẫu. Đầu tháng 6, Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổ chức hội nghị trực tuyến ở Hà Hội, Đà Nẵng và TP.HCM để lấy ý kiến góp ý dự thảo đề án này.

‘ Ảnh minh họa

Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến đóng góp cho đề án cấp chứng chỉ (thẻ) hành nghề cho ca sĩ, người mẫu hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn được Bộ VH-TT&DL tổ chức đầu tháng 6 vừa qua. Bên cạnh ý kiến của trên 200 đại biểu ở cả ba đầu cầu Bắc, Trung, Nam, trước đó, Cục nghệ thuật biểu diễn cũng đã tham khảo ý kiến của các nhà báo và giới nghệ sĩ trên cả nước với tỷ lệ đồng thuận khoảng trên 90 % để đề án có thể được thực thi.

Rõ ràng, sự đồng thuận trên đã khẳng định: Đến lúc phải có thẻ hành nghề - tấm “giấy thông hành” để phân định đối tượng được tham gia vào quá trình mang nghệ thuật đến với công chúng.

Cho biết mục đích xây dựng đề án cấp thẻ hành nghề cho các nghệ sĩ, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL cho biết: “Mục đích đầu tiên là nâng cao trách nhiệm, ý thức công dân của nghệ sĩ trước công chúng, trước quá trình phát triển văn hóa nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới. Điều thứ hai là nâng cao vai trò của cơ quan quản lý nhà nước. Tiếp đến, vấn đề thực hiện văn bản quy phạm pháp luật theo lộ trình để áp dụng cho phù hợp với thực tế hoạt động nghệ thuật biểu diễn trong tình hình mới hiện nay”.

Dự thảo Đề án nêu rõ mục đích, yêu cầu, đối tượng áp dụng, phạm vi điều chỉnh cụ thể.

Theo đó 3 tiêu chí để được cấp thẻ hành nghề gồm:

- Có tư cách đạo đức nghệ sĩ tốt.

- Có năng lực nghệ thuật để biểu diễn trước công chúng.

- Chưa từng bị thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Hai loại thẻ dự định cấp gồm:

- Loại thứ nhất: Dành cho các nghệ sĩ được đào tạo tại các trường nghệ thuật và có danh hiệu.

- Loại thứ hai: Dành cho các nghệ sĩ không được đào tạo bài bản nhưng có năng khiếu và được công chúng yêu mến.

Đối với các NSND, NSƯT hay những nghệ sĩ được nhà nước phong tặng danh hiệu đương nhiên có chứng chỉ hành nghề. Thẻ sẽ được cấp thời hạn từ 3 - 5 năm hoặc không thời hạn, sẽ được dùng cho mọi chương trình nghệ sĩ tham gia

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết thêm: “Trên quan điểm chúng ta cấp chứng chỉ hành nghề một cách thông thoáng, đây không phải là cơ chế xin cho, không phải là việc cần thành lập hội đồng nghệ thuật như trong Đề án đã trình bày, để thẩm định chất lượng nghệ thuật của từng ca sĩ. Mà sẽ căn cứ vào quá trình hoạt động nghệ thuật cũng như khát vọng của các nghệ sĩ, để cơ quan chức năng xem xét trên cơ sở hồ sơ cấp. Quan trọng nhất của cơ quan quản lý nhà nước là công tác hậu kiểm khi đã cấp thẻ hành nghề như thế nào”.

Theo lộ trình dự kiến, đề án sẽ được hoàn thiện vào tháng 7 năm nay, tháng 10 sẽ cấp chứng chỉ đợt 1 cho ca sĩ, người mẫu, từ tháng 1/2014, chứng chỉ sẽ có hiệu lực. Những nghệ sĩ chân chính và cả công chúng đều đang mong chờ, sau rất nhiều những sự việc phản cảm, trái thuần phong mỹ tục diễn ra ở lĩnh vực biểu diễn, thẻ hành nghề sẽ là một trong những công cụ hữu hiệu để cơ quan quản lý nhà nước giám sát việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề biểu diễn, để vàng thau không lẫn lộn như thời gian vừa qua.

Để tìm hiểu thêm những ý kiến của nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu về đề án cấp chứng chỉ hành nghề của nghệ sĩ, mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình Câu chuyện văn hóa: Xung quanh Đề án cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước