Độc đáo làng “dát vàng” Kiêu Kị

VTV-Thứ năm, ngày 27/02/2014 16:01 GMT+7

Đến thăm các di tích lịch sử, văn hóa, ta không khỏi có sự choáng ngợp bởi các pho tượng phật, hoành phi câu đối lấp lánh ánh vàng, ánh bạc. Đó là do những người thợ thủ công đã giát những lá vàng quỳ, bạc quỳ lên các tác phẩm ấy. Mặt hàng đặc biệt đó đã được làm ra ở làng Kiêu Kỵ.

Kiêu Kỵ là làng nghề truyền thống chuyên làm vàng quỳ thuộc đất Đông Ngàn, Kinh Bắc xưa nay thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội). Có lịch sử truyền thống hàng trăm năm, cho đến nay, làng nghề truyền thống Kiêu Kị vẫn lưu giữ “cha truyền con nối” những phương thức sản xuất vàng quỳ, bạc quỳ theo lối thủ công.

Nghề làm vàng quỳ rất tinh xảo, tỉ mỉ, đòi hỏi nhiều thợ, kiên trì cần mẫn lao động với những thao tác và kỹ thuật có độ chính xác cao. Cũng chính bởi những đòi hỏi mang tính chuyên biệt, cùng độ chính xác cao của nghề sản xuất quỳ vàng, quỳ bạc Kiêu Kị nên từ một chỉ vàng, người thợ ở đây có thể tạo ra 980 lá tương đương tổng diện tích hơn 1m². Đây là điều mà chưa ngành công nghiệp nào có thể thực hiện được, kể cả kĩ thuật dát vàng của Nhật Bản - nơi có công nghệ tinh xảo trên thế giới.

Mời quý vị và các bàn cùng chương trình Cà phê sáng tới thăm làng nghề Kiêu Kị qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước